Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Tham mưu trưởng quân đội Italy nhiễm Covid-19

(PLVN) - Tham mưu trưởng quân đội Italy, tướng Salvatore Farina, đã được xác định dương tính với chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Italia Salvatore Farina. Ảnh: AP
Tổng tham mưu trưởng quân đội Italia Salvatore Farina. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Adnkronos của Italy dẫn nguồn từ thông báo của Bộ Tham mưu quân đội Italy cho hay, tướng Salvatore Farina - Tham mưu trưởng quân đội Italy - đã được xác định dương tính với chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông báo của Bộ Tham mưu quân đội Italy cho biết, hiện ông Salvatore Farina có tình trạng sức khỏe tốt và đang được cách ly, đồng thời ông Farina cũng đang tiến hành các quy trình y tế cần thiết nhằm xác định các tiếp xúc của ông trong những ngày gần đây.

Trong thông báo, Tham mưu trưởng quân đội Italy cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các công việc của mình trong điều kiện bị cách ly, đối với những công việc cần có sự tham gia của ông sẽ được chuyển giao cho người thay mặt tạm thời, Tướng Bonato.

Số nạn nhân virus SARS-CoV-2 tại Italia trong ngày 8/3 tăng cao chưa từng thấy từ khi dịch bùng phát, với thêm 133 người thiệt mạng, bằng 57% tổng số người thiệt mạng trước đó, đồng thời có thêm gần 1.400 ca nhiễm mới.

Tổng cộng, đến cuối ngày 8/3, Italia có 366 nạn nhân tử vong và 7.375 ca nhiễm, đưa nước này vượt qua Hàn Quốc để trở thành nước chịu hậu quả dịch Covid-19 nghiêm trọng thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Trước đó, trong sáng sớm ngày 8/3, Thủ tướng Italia, Giuseppe Conte đã ra sắc lệnh phong toả toàn bộ vùng Lombardy cùng 14 tỉnh thuộc các vùng khác ở miền Bắc Italia với tổng số dân gần 16 triệu người nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trong chiều ngày 8/3, Giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự Italia, Angelo Borrelli cũng thông tin cho biết Italia đã ký hợp đồng mua thêm 22 triệu khẩu trang y tế nhằm cung cấp cho các bệnh viện và nhà thuốc. Một loạt các biện pháp khác cũng được áp dụng như tại các siêu thị nằm trong vùng phong toả, tất cả mọi người đều phải xếp hàng cách nhau 1m.

Dịch lây lan với tốc độ chóng mặt hiện nay ở Italia cũng khiến nhiều quan chức cấp cao của Italia nhiễm bệnh. Trong ngày 8/3, Tổng tham mưu trưởng quân đội Italia Salvatore Farina cũng xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó 1 ngày, Chủ tịch Đảng Dân chủ Italia Nicola Zingaretti cũng đã nhiễm bệnh.

Trong một động thái rất đáng chú ý, Giáo hoàng Francis trong ngày 8/3 cũng đã tổ chức buổi cầu nguyện Chủ nhật qua một video phát trên mạng chứ không trực tiếp xuất hiện trước công chúng. Hiện đang có nhiều lo ngại về sức khoẻ của Giáo hoàng bởi Toà thánh Vatican cho biết, ông bị cúm và gần 1 tuần nay đã hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Tại các vùng khác ở Italia, các lệnh hạn chế đi lại cũng gây ra nhiều xáo trộn. Báo chí Italia đưa tin các tù nhân trong ít nhất 4 nhà tù tại nước này đã nổi loạn trước việc hạn chế và cấm việc thăm thân. Ở các thành phố lớn tại miền Bắc Italia như Milan hay Venise, lệnh phong toả đã khiến tất cả mọi hoạt động đều bị ngưng trệ.

Đọc thêm