Tham nhũng đang “càn quét” châu Âu

(PLO) - Mỗi năm, người đóng thuế tại Liên minh Châu Âu (EU) bị “cướp đi” 120 tỉ euro – gần bằng ngân sách hàng năm của cả khối - do nạn hối lộ và tham nhũng.
Tham nhũng đang “càn quét” châu Âu
Hơn một nửa người dân được hỏi cho rằng tham nhũng “đang gia tăng chóng mặt” trong những năm gần đây, trong lúc 3/4 số ý kiến nói rằng tham nhũng là vấn đề phổ biến.Đây là số liệu từ một báo cáo lần đầu tiên của Ủy ban Châu Âu về thực trạng tham nhũng tại tất cả 28 quốc gia thành viên. 
Hy Lạp đứng đầu Châu Âu về tham nhũng, nơi hiện tượng hối lộ, lót tay diễn ra đều đặn và công khai. Ở Croatia, Cộng hòa Czech, Lithuania, Bulgaria, Romania và Hy Lạp, khoảng từ 6-29% số người tham gia khảo sát nói họ đã bị yêu cầu đưa hối lộ, hoặc bị đẩy vào tình thế bị buộc phải đưa hối lộ trong 12 tháng qua. Tỉ lệ đưa hối lộ cũng rất cao tại Ba Lan (15%), Slovakia (14%), và Hungary (13%), chủ yếu là trong ngành y tế, xây dựng và phát triển đô thị.
Tại Anh, chỉ có 5 trong số 1.115 người tham gia khảo sát (dưới 1%) cho biết từng bị đẩy vào tình thế phải đưa hối lộ. Thành tích này của Anh được cho là nhờ bộ luật chống tham nhũng - được cho là nghiêm khắc nhất thế giới.
Pháp được xếp vào vị trí thứ 10, dù tránh được tình trạng tham nhũng vặt, nhưng lại lan tràn tham nhũng lớn, đặc biệt trong việc phân bổ các dự án theo ngân sách nhà nước và đàm phán các hợp đồng lớn với nước ngoài.

Đọc thêm