Thế giới chung tay xóa bỏ bạo lực nhằm vào phụ nữ

(PLO) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 25/11 đã công bố hàng loạt các biện pháp nhằm chống lại tình trạng bạo lực “kinh hoàng và đáng xấu hổ” nhằm vào phụ nữ. Cùng ngày, các nhà lãnh đạo và nhà hoạt động trên thế giới cũng đã đồng loạt lên tiếng về vấn đề này.
Tuần hành phản đối bạo lực giới ở Chile
Tuần hành phản đối bạo lực giới ở Chile

Theo AFP, trong bài phát biểu tại Điện Elyee, ông Macron tuyên bố Pháp sẽ trở thành đất nước mà người phụ nữ không còn phải sống trong sợ hãi. Cùng với đó, ông đã công bố 3 ưu tiên trong nhiệm kỳ, bao gồm thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ tốt hơn các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục cũng như thực thi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với thủ phạm.

Theo thống kê, trong năm ngoái, gần 225.000 phụ nữ Pháp đã bị đối tác tấn công tình dục hoặc hành hung. Tuy nhiên, chỉ có chưa đầy 1/5 trong số đó đứng ra tố cáo hành vi bạo hành tới nhà chức trách. Đó là lý do Tổng thống Pháp muốn thực hiện các biện pháp để khuyến khích phụ nữ tố cáo kẻ bạo hành mình.  

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng muốn khắc phục “những sự mơ hồ không thể chấp nhận” trong luật hình sự của nước này liên quan đến tuổi quan hệ tình dục đồng thuận. Theo Tổng thống Pháp, ông ủng hộ quy định trong luật tuổi quan hệ tình dục đồng thuận hợp pháp tối thiểu là 15 tuổi. 

Phát biểu của ông Macron được đưa ra trong lúc những cuộc tuần hành được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới nhằm đánh dấu Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Tại Italia, Chủ tịch Hạ viện nước này Laura Bodrini đã mời những khách mời đặc biệt đến tòa nhà Hạ viện - vốn là nơi họp của 630 nghị sỹ - để họ có cơ hội nói về trải nghiệm bạo lực từng gặp phải. Trong số những khách mời có một phụ nữ may mắn sống sót sau khi bị người cũ đâm liên tục vào lưng, có mẹ của nữ sinh đại học đã bị người yêu cũ bóp cổ và phóng hỏa đốt xác sau khi nạn nhân chia tay hắn, hay một phụ nữ có con bị chồng cũ giết chết để trả thù cho cuộc hôn nhân thất bại của họ… 

Còn tại Peru, hàng nghìn phụ nữ - trong đó có 5 thành viên nữ trong nội các của Tổng thống Pedro Kuczynski – ngày 25/11 cũng đã xuống đường biểu tình phản đối bạo lực nhằm vào phụ nữ đồng thời kêu gọi nhà chức trách đưa ra những hình phạt nặng hơn đối với thủ phạm bạo hành nữ giới. Trên các đường phố ở thành phố Madrid của Tây Ban Nha, hàng nghìn người cũng đã tham gia biểu tình phản đối phiên tòa xét xử một vụ hãm hiếp tập thể. Tại thành phố Mexico của Mexico, một cuộc tuần hành lớn cũng đã được tổ chức vào dịp cuối tuần. 

Đọc thêm