Thế giới mắc kẹt trong khủng hoảng Covid-19

(PLVN) - Trong khi nhiều nước vẫn loay hoay khống chế dịch và cả hành tinh đang chứng kiến dịch lan rộng, thì thế giới cũng đang phải đựng những triệu chứng đầu tiên của suy thoái kinh tế nghiêm trọng.
Người dân châu Phi đeo khẩu trang phòng Covid-19, ngày 8/4/2020. Ảnh: AFP
Người dân châu Phi đeo khẩu trang phòng Covid-19, ngày 8/4/2020. Ảnh: AFP

"Chính trị hóa virus"

Mỹ vừa chứng kiến một kỷ lục bi thảm khác: ngày thứ hai liên tiếp, quốc gia này đã ghi nhận gần 2.000 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19, một con số hàng ngày tồi tệ nhất trên thế giới kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Và khi số người chết lên tới gần 90.000 trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thấy mình là trung tâm của cuộc tranh cãi. 

"Đừng chính trị hóa virus", người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Đó là bởi ngày hôm trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc WHO đã "hoàn toàn sai lầm" và đe dọa sẽ cắt nguồn tài trợ của Mỹ cho tổ chức này.

Tổng thư ký của Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, nói rằng đây "không phải là lúc" để chỉ trích, mà là phải "đoàn kết" và "đoàn kết để ngăn chặn virus này".

 "Cái giá của phẩm giá" 

Cuộc sống hàng ngày đã bị đảo lộn ở khắp mọi nơi. Cho đến nay, một nửa nhân loại đang bị cách ly và "toàn bộ các nền kinh tế quốc gia đã bị đóng cửa" hoặc "bị ảnh hưởng trực tiếp" bởi sự chấm dứt hoạt động.

Đấy là lập luận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) .

Thương mại dự kiến sẽ giảm xuống "hai chữ số" trong "gần như tất cả các khu vực" của hành tinh, WTO cảnh báo hôm qua. Tổ chức này dự đoán một sự thu hẹp thương mại "có thể lớn hơn" so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Đối với Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (Fed), sự không chắc chắn liên quan đến đại dịch gây ra "mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với triển vọng kinh tế" của Hoa Kỳ, theo biên bản cuộc họp vào giữa tháng Ba. Nhưng sau đó, Fed ước tính rằng những tác động tiêu cực có thể sẽ kéo dài ít hơn so với những khủng hoảng năm 2008.

Nếu không có kế hoạch hỗ trợ nhanh chóng cho các nước nghèo nhất, hơn nửa tỷ người trên thế giới có thể rơi vào tình trạng nghèo đói, cảnh báo của tổ chức Oxfam trong báo cáo "Cái giá của phẩm giá".

"Điều này có thể tạo thành sự suy giảm toàn cầu trong mười năm trong cuộc chiến chống đói nghèo và giảm 30 năm ở một số khu vực như ở châu Phi cận Sahara, ở Trung Đông hoặc Bắc Phi. Hơn một nửa thành viên Tổ chức dân số thế giới bị đe dọa giảm xuống dưới mức nghèo khổ sau đại dịch”, tổ chức này cho biết thêm.

"Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, chúng tôi đã ngồi ở nhà, không kiếm được tiền", Mohamed Said, một thợ mộc 36 tuổi ở Cairo và cha của ba đứa con nói trong khi xếp hàng để được phân phối viện trợ thực phẩm .

Một người đàn ông đeo khẩu trang ngừa virus corona ở Los Angeles, ngày 8/4/2020.
Một người đàn ông đeo khẩu trang ngừa virus corona ở  Los Angeles, ngày 8/4/2020.

Không đạt sự đồng lòng

EU bị xé lẻ, 27 bộ trưởng tài chính không thể đồng ý về một phản ứng kinh tế chung. Bộ trưởng Kinh tế Ý, ông Roberto Gualtiere kêu gọi "sự đoàn kết, can đảm và lựa chọn chia sẻ", nhưng cả Đức và Hà Lan đều từ chối gộp các khoản nợ công để giảm bớt cú sốc.

Tại Hoa Kỳ, chính quyền Donald Trump đã khởi xướng các cuộc thảo luận mới với Quốc hội để phát hành thêm 250 tỷ đô la nhằm bảo toàn việc làm. Đảng Dân chủ đang yêu cầu gia hạn tổng cộng 500 tỷ đồng. Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng sẽ nhìn thấy "ánh sáng ở cuối đường hầm".

Về dự đoán rằng 100.000 đến 240.000 người có thể chết vì coronavirus ở nước mình, Trump nói rằng ông tin rằng Hoa Kỳ có thể "làm tốt hơn nhiều" và cứu sống nhiều người trong số này.

Ý vẫn là quốc gia đáng thương nhất với 17.669 người chết, tiếp theo là Hoa Kỳ (14.695), Tây Ban Nha (14,555) và Pháp (10,869, bao gồm 541 người trong 24 giờ).

Ở Anh, một trần mới 938 người chết được tính trong 24 giờ, đưa tổng cộng lên hơn 7.000 người. Sức khỏe của Thủ tướng Boris Johnson, được chăm sóc đặc biệt trong ba ngày tại một bệnh viện ở London sau khi bị nhiễm Covid-19, đã được "cải thiện" - theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Sớm giảm dần “đóng cửa”

Ở Tây Ban Nha, Ý và Pháp, cách ly xã hội bắt đầu mang lại kết quả, với tác dụng giảm căng thẳng bệnh viện.

Áo hôm qua đã trình bày một lịch trình nới lỏng các hạn chế thận trọng, sẽ bắt đầu sau lễ Phục sinh, với việc mở lại các doanh nghiệp nhỏ. Đan Mạch và Na Uy, trong "bán ngăn chặn", cũng đã thông báo ngày khởi động lại.

Nhưng đối với WHO, mặc dù có một số "dấu hiệu tích cực", bất kỳ sự thư giãn nào đều sớm.

Ngược lại, tại Trung Quốc, hàng chục ngàn hành khách đã đổ xô đến các nhà ga Vũ Hán, sau khi phong tỏa được áp dụng vào cuối tháng 1 tại thành phố lớn 11 triệu dân từ đó dịch bệnh bắt đầu được dỡ bỏ.

Trong một diễn biến khác,  Tổng thống Madagascan Andry Rajoelina hôm qua – 8/4 khẳng định rằng đã biết rằng một phương thuốc thảo dược có khả năng chữa khỏi bệnh nhân của virus corona chủng mới. Vấn đề duy nhất: ông không nói đó là cây nào.

Đọc thêm