Thị trấn duy nhất không có người nhiễm Covid-19 giữa tâm dịch Tây Ban Nha

(PLVN) - Vốn là pháo đài cổ nhằm chống lại kẻ thù xâm lược, giờ đây, thị trấn Zahara de la Sierra ở miền nam Tây Ban Nha đang nỗ lực chống lại kẻ thù dịch bệnh. Đây là nơi duy nhất chưa có người nhiễm Covid-19 trong khi dịch bệnh này đang lây nhiễm chóng mặt ở Tây Ban Nha.
Thị trấn Zahara de la Sierra ở miền nam Tây Ban Nha.
Thị trấn Zahara de la Sierra ở miền nam Tây Ban Nha.

Từ ngày 14/3, khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 bắt đầu lan rộng ở Tây Ban Nha, Zahara đã tự cắt đứt với thế giới bên ngoài.

Người đứng đầu thị trấn – Thị trưởng Santiago Galván, 40 tuổi, đã quyết định chặn tất cả trừ lối vào thị trấn chỉ trừ lại một lối đi duy nhất. 

Kể từ ngày đó, Tây Ban Nha ghi nhận hơn 100.000 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 trường hợp tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins .  

Vào ngày 14 tháng 3, Zahara de la Sierra đã tự cắt đứt khỏi thế giới khi coronavirus lây lan qua Tây Ban Nha, và nước này đưa ra "tình trạng báo động"

Trong khi đó, Zahara chưa có một trường hợp nào nhiễm bệnh trong số 1.400 cư dân của thị trấn. "Đã hơn hai tuần rồi và tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tốt", Galván nói với CNN.

Các bước đi quyết liệt của thị trưởng có sự hưởng ứng tích cực của người dân thị trấn, đặc biệt là người già. Gần một phần tư cư dân của Zahara lớn hơn 65 tuổi, trong đó có hơn 30 người sống trong một nhà dưỡng lão. Trong khi các thị trấn và làng mạc xung quanh đều đã có người nhiễm bệnh và tử vong.

Những ngôi nhà màu trắng và những con đường hẹp của Zahara bám vào sườn đồi dốc đứng, nhìn lên các công sự thời trung cổ và hướng xuống một hồ chứa  với những lùm ô liu. Chỉ mất 1 giờ xe hơi từ Seville, nơi này là một điểm đến phổ biến đối với du khách khắp nơi trên thế giới. 

Bốn trong số các lối vào của thị trấn đã bị chặn, chỉ còn lại một, trong đó có một trạm kiểm soát có người lái, nơi các phương tiện được phun bằng hỗn hợp thuốc tẩy và nước.

Bốn trong số các lối vào của thị trấn đã bị chặn, chỉ còn lại một, trong đó có một trạm kiểm soát có người lái, nơi các phương tiện được phun bằng hỗn hợp thuốc tẩy và nước.

Bây giờ chỉ có một con đường độc đạo vào thị trấn, có trạm kiểm soát do một sĩ quan cảnh sát điều hành. Hai người đàn ông mặc quần áo bảo hộ phụ trách việc phun rửa xe đi qua bằng hỗn hợp thuốc tẩy và nước. Các phương tiện thậm chí phải đi qua rạch nước khử trùng để đảm bảo lốp xe của họ sạch sẽ.

Thị trưởng Galván cho rằng các biện pháp  khử trùng như vậy có thể có hiệu quả từ 20% đến 80%, nhưng quan trọng nhất là sự trấn an người dân. "Chúng tôi đã cố gắng mang lại sự bình yên cho họ, rằng không có người lạ nào có thể vào thị trấn."

Các biện pháp vệ sinh khử trùng tương tự cũng được sử dụng bên trong thị trấn Zahara . "Cứ vào 5h30 phút chiều thứ Hai và thứ Năm, một nhóm khoảng 10 người đi khử trùng thị trấn, phun tất cả các đường phố, quảng trường và bên ngoài nhà," Galván nói.

Một doanh nghiệp địa phương đang trả tiền cho hai phụ nữ để chuyên thực hiện giao hàng tạp hóa nhằm giảm số lượng người ra đường, đặc biệt là những người dễ bị nhiễm virus nhất. Họ làm việc khoảng 11 giờ một ngày và sổ đặt hàng của họ lúc nào cũng đầy kín.

Một nhóm tình nguyện viên và công nhân thị trấn dọn dẹp và khử trùng đường phố.
 Một nhóm tình nguyện viên và công nhân thị trấn dọn dẹp và khử trùng đường phố.

Một trong số họ, Auxi Rascon, 48 tuổi: “Họ (người dân) rất hạnh phúc, vì họ không cần phải ra ngoài, họ cảm thấy được bảo vệ và cảm thấy tự tin", cô nói. 

Rascon cũng tự hào về phản ứng nhanh chóng của thị trấn. "Họ đã thực hiện các biện pháp phù hợp vào đúng thời điểm và hiện tại chúng tôi đang thấy kết quả", cô nói với CNN qua điện thoại.

Bên cạnh việc tổ chức dịch vụ giao hàng, hiệp hội phụ nữ Zahara còn chăm sóc người già không thể tự nấu ăn (bằng cách để thức ăn ở cửa trước của họ) và sắp xếp sửa chữa cơ bản cho họ. 

Một trang Facebook được tạo cho các cư dân lớn. Cô Luisa Ruiz Luna, người khởi tạo sáng kiến này, nói rằng đó là cách “để những người  Zahara sống ở bên ngoài ngoài tương tác với chúng tôi”.

Thị trấn cũng đã tổ chức hai chiếc xe với âm nhạc và ánh sáng, để những đứa trẻ có thể ra ban công nhà và thưởng thức âm nhạc.

Thị trưởng Zahara de la Sierra.
Thị trưởng Zahara de la Sierra. 

Cuộc sống kinh tế của hàng trăm thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha như Zahara được cung cấp bởi các doanh nghiệp gia đình và những người kinh doanh nhỏ. Có 19 quán bar và nhà hàng ở Zahara, và đều phụ thuộc vào du lịch.

Vì vậy, đợt này, hội đồng thị trấn dùng quỹ dự phòng để trang trải chi phí điện, nước và thuế cho các doanh nghiệp địa phương trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. 

Đối với Galván, không chỉ là câu chuyện tài chính, mà còn giữ gìn Zahara như một cộng đồng. Cha anh sinh ra ở thị trấn. “Nhưng Zahara sẽ cần sự giúp đỡ từ Madrid hoặc chính quyền khu vực nếu tình trạng dịch bệnh này còn tiếp tục”, Galván nói với CNN.

Giống như hàng triệu người Tây Ban Nha, ông xem xét cẩn thận  các bản tin Covid-19 hàng ngày của Bộ Y tế, hy vọng rằng giống như các cuộc bao vây Zahara trong nhiều thế kỷ qua, đợt dịch bệnh này rồi cũng sẽ nhanh qua.

Đọc thêm