Thị trưởng Ba Lan bị tội phạm cướp ngân hàng đâm trọng thương

(PLO) - Thị trưởng thành phố cảng Gdansk của Ba Lan ngày 13/1 đã bị đâm trọng thương ngay trước mặt hàng trăm người dự một sự kiện từ thiện, AFP dẫn thông tin từ cảnh sát và truyền thông Ba Lan cho biết.
Thị trưởng Pawel Adamowicz phát biểu trước khi bị tấn công.
Thị trưởng Pawel Adamowicz phát biểu trước khi bị tấn công.

Theo hãng tin trên, vụ việc xảy ra tại một sự kiện gây quỹ để mua các thiết bị y tế cho các bệnh viện địa phương.

Lực lượng cứu hộ đã hồi sức cấp cứu cho ông Pawel Adamowicz, 53 tuổi, ngay tại hiện trường trước khi đưa ông vào bệnh viện.

Tại đây, ông đã được tiến hành phẫu thuật. Một bác sỹ cho biết tình trạng của ông khá nghiêm trọng.  

“Tôi nhận được thông tin cho biết ông ông Adamowicz đã bị thương nặng. Các bác sỹ đã thành công trong việc tái tạo chức năng tim của ông Adamowicz. Có hy vọng nhưng tình trạng của ông ấy vẫn nghiêm trọng”, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo trên Twitter.

Đoạn video ghi lại vụ việc được đăng tải trên Youtube cho thấy kẻ tấn công đã bất ngờ nhảy lên sân khấu. Sau khi đâm vị thị trưởng, đối tượng này đã giành lấy micro và nói rằng ông ta đã bị Chính phủ trước của Đảng Diễn đàn công dân (PO) bắt giam oan và tra tấn. “Đó là lý do tại sao ông Adamowicz mất mạng”, kẻ tấn công nói.

Đảng PO đã ủng hộ ông Adamowicz tái tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương hồi năm 2018. 

Kẻ tấn công ngay sau đó đã bị các nhân viên bảo vệ tóm gọn và bàn giao cho cảnh sát.

Một người phát ngôn cảnh sát thành phố Gdansk xác nhận đang tạm giam một đối tượng 27 tuổi, là người sống ở thành phố.

Theo truyền thông Ba Lan, người đàn ông này đã bị kết án hơn 5 năm tù giam với cáo buộc đã gây ra 4 vụ tấn công có vũ trang tại các ngân hàng ở thành phố.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Tổng thống Andrzej Duda và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã lên án vụ tấn công và bày tỏ sự ủng hộ với ông Adamowicz.

“Vụ tấn công nhằm cướp đi sinh mạng và sức khỏe của thị trưởng Gdansk cần phải lên án”, Thủ tướng Ba Lan tuyên bố còn Bộ trưởng nội vụ nước này Joachim Brudzinski cho rằng đây là một hành động man rợ không thể hiểu nổi.