Thị trưởng thành phố Busan từ chức vì quấy rối tình dục

(PLVN) - Thị trưởng thành phố Busan, thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc, hôm 23/4 đã từ chức và xin lỗi vì có hành vi quấy rối tình dục.
Thị trưởng TP Busan Oh Keo-don phát biểu tại một cuộc họp báo tại Tòa thị chính TP hôm 23/4. Ảnh: Yonhap
Thị trưởng TP Busan Oh Keo-don phát biểu tại một cuộc họp báo tại Tòa thị chính TP hôm 23/4. Ảnh: Yonhap

Trong cuộc họp báo hôm 23/4 tại Tòa thị chính thành phố Busan, Thị trưởng Oh Keo-don thừa nhận: "Trong một cuộc họp ngắn kéo dài 5 phút, đã có sự tiếp xúc vật lý không cần thiết với một người. Tôi nhận ra rằng điều này có thể bị coi là một cuộc tấn công không đứng đắn, là một điều gì đó không nên làm".

"Là một công chức, tôi sẽ sống phần đời còn lại trong hối hận và chịu trách nhiệm về sai lầm này", thị trưởng vừa nói vừa khóc. "Tôi có lỗi với mọi việc".

Yonhap đưa tin, ông Oh báo cáo đã có sự đụng chạm không phù hợp vào một nữ công chức trong một cuộc họp gần đây tại văn phòng của mình. Một trung tâm tư vấn cho các nạn nhân tội phạm tình dục ở Busan cho biết, nạn nhân đã tố cáo vụ việc liên quan đến "lạm dụng tình dục nghiêm trọng" hồi giữa tháng.

Trung tâm đã yêu cầu các trợ lý của ông Oh xác minh các chi tiết và được các trợ lý thừa nhận có vụ việc này.

"Nạn nhân yêu cầu Oh từ chức vào tháng Tư và xác nhận chính xác lý do từ chức, đồng thời không muốn vụ việc bị chính trị hóa", Trung tâm cho biết.

Trong một tuyên bố của Trung tâm này, nạn nhân nói: "Sự cố hoàn toàn bất ngờ đã làm thay đổi cuộc sống của tôi vốn là một nhân viên bình thường, chăm chỉ làm việc".

Nạn nhân phủ nhận những nghi ngờ rằng thời gian từ chức của thị trưởng đã được điều chỉnh để không ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử ngày 15/4, nói rằng "Không có áp lực hay nhân nhượng nào liên quan đến chính trị cả."

Hội đồng thành phố Busan cho biết họ đã nhận được thư từ chức của ông Oh. Việc từ chức có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Oh, từng là ứng cử viên của đảng cầm quyền, đã được bầu làm Thị trưởng thành phố Busan (cách Seoul 453 km về phía đông nam), trong cuộc bầu cử Thị trưởng năm 2018.

Chức vụ Thị trưởng sẽ được Phó thị trưởng của thành phố tạm thời đảm nhiệm cho đến khi cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 4/2021.

Các trợ lý chính trị của ông Oh cũng dự kiến sẽ từ chức. Đảng Dân chủ đã đưa ra lời xin lỗi và tuyên bố sẽ khai trừ ông Oh theo các thủ tục liên quan. Một quan chức tại ủy ban đạo đức của đảng cho biết sẽ triệu tập cuộc họp sớm nhất có thể và đưa ra hình thức kỷ luật vào đầu tuần tới đối với ông Oh.

Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với vụ việc này.