Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận 'rồng lửa' S-400 từ Nga

(PLVN) - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/7 đã nhận được lô hàng đầu tiên trong thương vụ mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên của Nga.
Hệ thống tên lửa của Nga.
Hệ thống tên lửa của Nga.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố cho biết, lô hàng đầu tiên vận chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-400 sẽ được đưa tới căn cứ không quân Murted ở Ankara. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông tin, việc giao hàng được thực hiện bằng máy bay.

AFP cho rằng vụ việc nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ sau khi Washington trong tuần này đã cảnh báo về việc sẽ có những hậu quả “thực và tiêu cực” nếu Ankara mua hệ thống phòng thủ của Nga.

Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận thông tin về việc bàn giao. “Để thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, vào ngày 12/7/2019, lô hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định việc giao hàng được thực hiện theo các thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về việc cải thiện hệ thống phòng không của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tin do nhà sản xuất công bố, hệ thống S-400 của Nga có tốc độ tối đa triệt hạ mục tiêu đến 4.800m/s, số lượng dải mục tiêu theo dõi đồng thời lên tới 300.

Số lượng mục tiêu mà hệ thống này có thể bắn phá đồng thời là 300. Độ cao triệt hạ mục tiêu khí động học tối đa là 27km, tối thiểu là 0,01km. Số lượng tên lửa mà hệ thống S-400 có thể bắn đồng thời lên tới 72 tên lửa.

Thời gian triển khai hệ thống S-400 từ trạng thái hành quân là 5 phút còn thời gian đưa các phương tiện của hệ thống vào sẵn sàng chiến đấu từ khởi động chỉ 3 phút.

Vẫn theo quảng cáo của nhà sản xuất, hệ thống S-400  có thể triệt hạ được rất nhiều loại mục tiêu, từ các máy bay chiến lược như Boeing B52 của Mỹ, B-1 Lancer…; các máy bay chuyên dụng cho chiến tranh điện tử; các máy bay do thám – trinh sát; các máy bay phát hiện radar; các khí cụ bay chế tạo theo công nghệ tàng hình; các tên lửa hành trình chiến lược; các tên lửa đạn đạo; tên lửa đạn đạn đạo…