Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ 42 nhà báo khiến EU nổi giận

(PLO) -Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ 42 nhà báo trong một cuộc đàn áp cuộc đảo chính nhằm vào 60,000 người và khiến Liên minh châu Âu (EU) nổi giận.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo Reuters, lệnh bắt giữ hoặc đình chỉ công việc đối với hàng trăm  binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán và công chức để đối phó với cuộc đảo chính đã gây ra nhiều quan ngại cho các nhóm nhân quyền và quốc gia phương Tây. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nghi ngờ về mong muốn trở thành thành viên EU của chính quyền Ankara. “Tại thời điểm hiện tại, tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phù hợp để trở thành thành viên EU trong thời gian ngắn và thậm chí là cả giai đoạn lâu dài trong tương lai”.

Ông Juncker cũng cho biết, nếu chính quyền ông Erdogan ban hành lại án tử hình thì chắc chắn nước này sẽ không được gia nhập EU. 

Tổng thống Erdogan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cho phép ông ký luật mới mà không cần thông qua quốc hội trước và giới hạn quyền lực nếu cần thiết. Chính phủ cho hay, đây là những bước cần làm để trị tận gốc những người ủng hộ cuộc đảo chính và sẽ không xâm phạm đến quyền của những người dân bình thường. 

Chính quyền đã bắt giữ 13.000 người trong cuộc đảo chính, trong đó có 8.831 binh sĩ sẽ bị chính phủ trừng phạt thích đáng. Ít nhất 246 người thiệt mạng và 2.000 bị thương trong cuộc đảo chính.

Chính quyền ông Erdogan cũng đã gia hạn thời gian bắt giữ cho những kẻ tình nghi từ 4 ngày lên 30 ngày, một quyết định sẽ làm gia tăng khả năng tra tấn hoặc các hành động ngược đãi khác đối với người bị bắt giữ.