Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cứng rắn với Mỹ về thương vụ “rồng lửa” S-400 của Nga

(PLVN) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, trong trường hợp Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt với Ankara do hợp đồng mua S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải đáp trả.
Hệ thống S-400 của Nga
Hệ thống S-400 của Nga

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại Diễn đàn Doha ở Qatar ngày 14/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Mỹ vẫn là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng vẫn là đồng minh của Mỹ.

Ông Cavusoglu cũng khẳng định không thể hủy bỏ thỏa thuận về việc mua các hệ thống tên lửa S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và thương vụ mua bán này đến nay đã được thực hiện. 

“Đề nghị của Nga có lợi hơn và chúng tôi đã chấp nhận", ông Cavusoglu lý giải về quyết định mua vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngoài ra, ông Cavusoglu cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Mỹ bán cho hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và đang chờ phản hồi từ Washington.

“Giờ đây, chúng tôi đã sẵn sàng để mua hệ thống Patriot từ Mỹ, chúng tôi đang chờ phản hồi từ họ”, ông nói.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố, trong trường hợp Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt với Ankara do hợp đồng mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải đáp trả.

Năm 2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 Triumph do Nga sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã nhiều lần phản đối thỏa thuận này và đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời loại Ankara khỏi chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 do Mỹ sản xuất.

Song, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhiều lần khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không thể từ bỏ hệ thống S-400 của Nga.