Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phũ phàng về mua “rồng lửa” S-400 của Nga

(PLVN) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Ankara đã phải mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga chỉ vì trong suốt 10 năm không thể mua loại hệ thống đó từ các đồng minh của nước này.
Hệ thống S-400 của Nga.
Hệ thống S-400 của Nga.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đưa ra trong một hội thảo trực tuyến do Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở tại Washington tổ chức ngày 14/4

Phát biểu tại hội thảo, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ khi mua hệ thống S-400 của Nga là do Mỹ lưỡng lự trong việc đáp ứng nhu cầu cấp bách của Ankara trong nhiều năm, cụ thể là trong 10 năm. 

“Điều này cũng đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận”, nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ nói .

Vẫn theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mua các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất nếu nhận được đề nghị tốt. 

“Và lập trường của chúng tôi về giải quyết vấn đề S-400 không thay đổi. Chúng tôi đề nghị Mỹ thành lập một nhóm làm việc kỹ thuật với sự tham gia của cả NATO, và NATO có thể lãnh đạo nhóm làm việc kỹ thuật này. Đề nghị này vẫn còn hiệu lực”, ông Cavusoglu nói thêm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ đặt sự toàn vẹn của hệ thống phòng thủ NATO vào nguy hiểm.

“Điều này cũng bao gồm chương trình F-35, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác sáng lập”, ông này nói và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã phân bổ 1,35 tỷ USD cho chương trình này trước khi bị Washington loại bỏ sau khi mua các hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất.

“Điều tôi đang cố nói là chúng tôi đã phải mua các hệ thống phòng không S-400 chỉ vì chúng tôi không thể mua loại hệ thống đó từ các đồng minh của chúng tôi trong suốt 10 năm", ông nói.

Theo ông Cavusoglu, trong tương lai, Thổ Nhĩ Kỳ cần nhiều hệ thống phòng không hơn và nếu các đồng minh của nước này có thể cung cấp - không nhất thiết phải là hệ thống Patriot từ Mỹ mà cũng có thể là hệ thống SAMP/T của Eurosam - một liên doanh của Pháp và Italia, hoặc bất kỳ hệ thống tương tự nào từ các đồng minh khác thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể mua các hệ thống đó.

"Chúng tôi muốn mua từ các đồng minh của mình hơn. Còn nếu không, tôi phải tìm kiếm giải pháp thay thế”, ông Cavusoglu nói thêm.

Nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chỉ trích Mỹ đã đưa ra nhiều điều kiện tiên quyết cho việc chuyển giao các hệ thống Patriot cho nước này.

Tháng 9/2017, Nga tuyên bố đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ankara. 

Theo hợp đồng, Ankara sẽ có một bộ trung đoàn gồm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 (2 tiểu đoàn). Thỏa thuận cũng dự kiến chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống tên lửa phòng không như vậy từ Nga. Việc giao các bệ phóng S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào ngày 12/7/2019.

Mỹ và NATO đã tìm cách ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Washington đã cảnh báo nhiều lần rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Ankara thúc đẩy thỏa thuận S-400. 

Tháng 7/2019, giới chức Mỹ tuyên bố rằng quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Ankara tham gia chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ.

Đọc thêm