Thoát nguy cơ mất chức, Thủ tướng Anh tìm cách cứu vãn thỏa thuận Brexit

(PLVN) - Ngay sau khi vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc làm việc với các phe đối lập để thuyết phục về thỏa thuận Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo AFP, trong thất bại được cho là lớn nhất của Chính phủ Anh trong lịch sử chính trị hiện đại, Hạ viện Anh ngày 15/1 đã bỏ phiếu với tỉ lệ 432 phiếu chống và 202 phiếu ủng hộ, bác bỏ thỏa thuận Brexit mà bà May đã đạt được với EU hồi cuối năm ngoái. 

Tuy nhiên, tại cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đề xuất tiến hành ngày 16/1, bà May đã nhận được 325 phiếu ủng hộ và 306 phiếu chống, từ đó thoát nguy cơ bị hạ bệ. 

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Anh đã lên tiếng cam kết sẽ tích cực làm việc để tìm kiếm một giải pháp thay thế.

“Bây giờ, các nghị sĩ đã cho thấy rõ họ không muốn thứ gì, vậy chúng ta cần phải hợp tác với nhau để xem Quốc hội muốn gì”, bà May phát biểu trên truyền hình quốc gia Anh.

Thủ tướng Anh cũng cho biết sẽ ngay lập tức tiến hành các cuộc đàm phán với lãnh đạo các đảng đối lập. “Chúng ta cần tìm ra những giải pháp có thể đàm phán được”, bà nói.

Tuy nhiên lãnh đạo phe đối lập đã đưa ra một loạt các yêu cầu hợp tác, trong đó có việc thảo luận về việc trì hoãn Brexit sau ngày 29/3 đồng thời bác bỏ khả năng rằng Anh sẽ rời EU mà không có thể thuận nào.

Đọc thêm