Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga với những tầm nhìn phát triển mới

0:00 / 0:00
0:00
Vào lúc 16h (giờ Hà Nội) ngày 21/4, tại gian triển lãm Trung tâm Manezh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga. Đây là một văn kiện chính trị và pháp lý thể hiện tầm nhìn chiến lược đối với sự phát triển của Nga trong tương lai gần. 
Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang.
Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang.

Năm nay, hình thức của sự kiện đã phải điều chỉnh do đại dịch Covid-19. Mặc dù Tổng thống Putin đã tiêm vaccine phòng ngừa, không từ chối nói chuyện trực tiếp, nhưng Điện Kremlin buộc phải áp đặt một số hạn chế. Để có thể tham dự sự kiện, các phóng viên đã phải xét nghiệm Covid-19 ba lần, đồng thời vẫn phải tuân thủ giãn cách và đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ. Số lượng các phóng viên được tham gia cũng giảm: 435 so với 900 trong năm trước.

Đây là lần đọc thông điệp thứ 27 trong lịch sử Nga hiện đại và là lần thứ 17 đối với Tổng thống Putin. Theo quy định, khoảng một nghìn khách được mời tới buổi lễ: họ là các thượng nghị sĩ, đại biểu Duma Quốc gia, các thành viên của chính phủ, người đứng đầu Văn phòng Tổng công tố, Tòa án Hiến pháp và Tối cao, nhữn người đứng đầu các khu vực, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương, Tổng Kiểm toán và Phòng xã hội, những người đứng đầu các cơ quan truyền thống.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Nga V.Putin nêu rõ, nội dung thông điệp là về những vấn đề trong nước, đó là sức khỏe của người dân, phát triển kinh tế xã hội, và một phần là về chính sách đối ngoại, liên quan đến đảm bảo an ninh quốc gia.

Nhà lãnh đạo Nga đã nhắc nhớ về những khó khăn chưa từng có mà nước Nga cũng như thế giới phải đối mặt từ năm ngoái đến nay, đó là đại dịch Covid-19. Số lượng người nhiễm bệnh gia tăng, có nơi, có lúc các bệnh viện bị quá tải, gây ra những lo lắng trong xã hội. Để ứng phó, Nga đã triển khai hàng loạt biện pháp như, gia tăng số giường điều trị, cung cấp thuốc men, các bác sỹ, nhân viên y tế đã làm việc hết mình.

Tổng thống Nga Putin.
 Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng, người dân Nga đã đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia để vượt qua thách thức của đại dịch. Ông lưu ý rằng, trong  hội trường tham dự sự kiện hôm nay có các bác sỹ, nhân viên y tế. Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ cảm ơn họ. Ông đồng thời nhắc tới thành tựu quan trọng về y tế của đất nước, đó là phát triển được vắc xin để phòng ngừa dịch Covid-19.

Cũng trong bối cảnh dịch bệnh, Tổng thống Nga Putin đánh giá cao những nỗ lực của các giáo viên, học sinh, sinh viên đã duy trì việc giảng dạy và học tập theo hình thức trực tuyến. Các nhà hát, rạp chiếu phim cũng làm việc theo hình thức này để phục vụ công chứng. Hàng triệu tình nguyện viên đã sẵn sàng giúp đỡ cho những người gặp khó khăn. Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa nhấn  mạnh sự đoàn kết, thống nhất, lòng nhân ái đã giúp đất nước từng bước vượt qua đại dịch.

Tiếp đó, Tổng thống Putin nhắc lại về một thách thức mà nước này đã và đang gặp phải đó là vấn đề dân số học. Ông nhấn mạnh về những biện pháp hỗ trợ từ năm ngoái để giúp gia tăng dân số, quan tâm đến trẻ em với nhiều hỗ trợ cụ thể.

Trước đó, theo Điện Kremlin, chủ đề chính của thông điệp do nhà lãnh đạo Nga trình bày trước Quốc Hội là thoát khỏi khủng hoảng do đại dịch Covid-19 và các biện pháp hỗ trợ người dân. Tổng thống Putin cũng đã cho biết rằng, những hướng chính của thông điệp đề cập lĩnh vực xã hội và phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, cần phải đạt được kết quả tối đa cả về sự phát triển của nền kinh tế nói chung và hỗ trợ người dân, nhất là những người có nhu cầu. Đồng thời, tài chính cần được đối xử thận trọng để mỗi đồng rúp được sử dụng hiệu quả và mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân và toàn bộ nền kinh tế.

Một chủ đề quan trọng khác có thể được nhà lãnh đạo Nga đề cập trong thông điệp lần này, đó là cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia sắp tới. Bên cạnh đó, dư luận cũng mong đợi những định hướng về chính sách đối ngoại của Nga trong bối cảnh nước này tiếp tục phải chịu nhiều áp lực trừng phạt từ Mỹ và phương Tây, kèm theo đó là căng thẳng về ngoại giao với một số nước qua việc trục xuất các nhà ngoại giao của nhau, leo thang tình hình ở miền Đông Ukraine.

Đọc thêm