Thông tin chấm dứt mọi đồn đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un

(PLVN) - Hãng tin AFP sáng 27/4 đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "còn sống và khỏe mạnh".
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thông tin trên được một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói ra, đã loại bỏ những tin đồn về sức khỏe của ông Kim sau khi ông vắng mặt trong một ngày kỷ niệm quan trọng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN vào Chủ nhật, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc về an ninh quốc gia Moon Chung-in cho biết: "Kim Jong-un vẫn còn sống và khỏe mạnh."

Vị cố vấn cho hay ông Kim đã ở lại Wonsan - một thị trấn nghỉ mát ở phía đông của đất nước - kể từ ngày 13/4, và nói thêm: "Cho đến nay không có chuyển động đáng ngờ nào được phát hiện."

Phỏng đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un đã tăng lên kể từ khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trong lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội ông – cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, một trong những sự kiện quan trọng nhất của đất nước.

Kim đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 11/4, và ngày hôm sau (12/4) truyền thông đưa tin ông kiểm tra máy bay chiến đấu tại một đơn vị phòng không.

Sự vắng mặt của ông đã khiến cho xuất hiện ra một loạt các thông tin chưa được xác nhận về tình trạng sức khỏe của ông.

"Chúng tôi không có gì để xác nhận và cho đến nay không có phát hiện hoạt động gì đặc biệt bên trong Triều Tiên", văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tuần trước.

Daily NK, một phương tiện truyền thông trực tuyến được điều hành chủ yếu bởi những người đào thoát khỏi Triều Tiên, đã đưa tin ông Kim đã phải chịu một thủ thuật tim mạch vào đầu tháng này.

Ngay sau đó, CNN đưa tin Washington đã "theo dõi thông tin tình báo" rằng Kim đang ở trong tình trạng "nguy hiểm nghiêm trọng" sau khi trải qua phẫu thuật, trích dẫn những gì họ nói là một quan chức Mỹ ẩn danh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm vừa rồi đã bác bỏ các báo cáo rằng ông Kim đang ốm yếu nhưng từ chối tuyên bố thời gian liên lạc lần cuối giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hôm thứ Hai, tờ báo chính thức Rodong Sinmun cho biết Kim đã gửi tin nhắn cảm ơn tới các công nhân về dự án du lịch ven biển của Triều Tiên.  Đây là thông tin mới nhất trong một loạt các bài báo trong những ngày gần đây về các tuyên bố được đưa ra hoặc các hành động được thực hiện dưới tên của ông Kim Jong-un, mặc dù không có bất kỳ hình ảnh nào về ông.

Hình ảnh vệ tinh của 38North, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Mỹ, cho thấy một chuyến tàu có thể thuộc về Kim tại một nhà ga ở Wonsan tuần trước.

Vào năm 2014, ông đã “biến mất” gần 6 tuần trước khi xuất hiện trở lại với một cây gậy. Vài ngày sau, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông đã phải phẫu thuật để loại bỏ u nang khỏi mắt cá chân.

Đọc thêm