Thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa tại Hàn Quốc bị thẩm vấn

(PLVN) - Các công tố viên Hàn Quốc vừa thực hiện cuộc thẩm vấn thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa với tội cản trở chính phủ trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Ông Lee Man-hee (Ảnh: Reuters).
Ông Lee Man-hee (Ảnh: Reuters).

Lee Man Hee, người đứng đầu nhà thờ Shincheonji tại Hàn Quốc, nơi bùng phát ổ dịch COVID-19 vào tháng 2 tại nước này, đã bị các công tố viên nhà nước Hàn Quốc thẩm vấn với cáo buộc cản trở chính phủ trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan và các vấn đề liên quan khác. 

Hãng tin Yonhap cho biết, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee đã bị thẩm vấn tại Văn phòng Công tố viên quận Suwon, phía Nam thủ đô Seoul, trong 4 giờ trước khi ông này được phép trở về nhà vì mắc bệnh mãn tính.

Ông Lee Man-hee, 88 tuổi, đã bị buộc tội ra lệnh cho những người đứng đầu nhà thờ che giấu danh tính của một số tín đồ cũng như cung cấp thông tin sai lệch về nơi diễn ra các buổi truyền giáo bí mật, số lượng người tham gia những buổi lễ của giáo phái, cản trở việc truy tìm người mắc bệnh của các cơ quan y tế. 

Phun thuốc khử trùng để ngăn chặn sự lây lan COVID-19 tại nhà thờ ở Daegu, Hàn Quốc. (Ảnh: AP).
Phun thuốc khử trùng để ngăn chặn sự lây lan COVID-19 tại nhà thờ ở Daegu, Hàn Quốc. (Ảnh: AP). 

Ông cũng bị cáo buộc đã ra lệnh phá hủy bằng chứng phục vụ công tác điều tra và biển thủ các quỹ của nhà thờ. Đây là buổi thẩm vấn đầu tiên của các công tố viên sau khi ông Lee bị bắt giữ.

Các nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa đã bị cáo buộc về việc làm lây lan virus SARS-CoV-2 khi thực hiện những buổi truyền giáo bí mật trong không gian kín và đông người. Trong một nỗ lực để xoa dịu công chúng, giáo phái tuyên bố rằng, khoảng 500 tín đồ mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh sẽ quyên tặng huyết thanh của họ, qua đó giúp những người khác điều trị.

Tính đến sáng 18/7, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 13.700 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có hơn 5.000 trường hợp liên quan đến giáo phái này. Trên 290 người đã tử vong vì bệnh dịch. Số ca mắc mới trong 24 giờ qua tại quốc gia này là 39 người.

Đọc thêm