Thủ lĩnh IS tại Đông Nam Á bị tiêu diệt

(PLO) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 16/10 thông báo kẻ đứng đầu nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Đông Nam Á đã  bị tiêu diệt trong một trận giao tranh ở thành phố Marawi. 
Philippines nhiều năm truy tìm trùm khủng bố Isnilon Hapilon. Ảnh: Reuters/BBC
Philippines nhiều năm truy tìm trùm khủng bố Isnilon Hapilon. Ảnh: Reuters/BBC

Theo AFP, tên Isnilon Hapilon, 51 tuổi, đã được đưa vào danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ với phần thưởng là 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ hắn. Tên này được miêu tả là một chỉ huy cấp cao của Abu Sayyaf.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết, Hapilon bị tiêu diệt trong cuộc chiến do quân đội Philippines tiến hành nhằm chấm dứt thế giằng co đã kéo dài 4 tháng qua tại thành phố Marawi, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và dấy lên những lo ngại cho rằng IS đang tìm cách lập một căn cứ khu vực ở phía nam Philippines. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các nhà phân tích nói rằng Hapilon là một nhân vật chủ chốt trong nỗ lực thiết lập một đế chế Hồi giáo ở Đông Nam Á của IS trong bối cảnh nhóm này đã bị đánh bật ở nhiều chiến trường tại Iraq và Syria. Ngoài tên này, tên Omarkhayam Maute – một nhân vật cấp cao khác của IS từng được huấn luyện ở Trung Đông cũng đã bị tiêu diệt. 

Đọc thêm