Thủ lĩnh IS tái xuất sau 5 năm, dọa tấn công trả thù thất bại tại Syria

(PLVN) - Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr Al-Baghdadi đã xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS được đăng tải ngày 29/4.
Hình ảnh được cắt từ đoạn clip của IS.
Hình ảnh được cắt từ đoạn clip của IS.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên tên Al-Baghdadi xuất hiện trong vòng 5 năm qua. Trong đoạn video được mạng lưới truyền thông Al-Furqan của IS công bố, thủ lĩnh IS ngồi khoanh chân trên một chiếc đệm, bên cạnh có 3 người đàn ông che mặt và nói trong 18 phút.

Trong đoạn video, người đàn ông được cho là Al-Baghdadi đã đề cập đến cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng qua tại Baghouz - thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria – kết thúc hồi tháng 3 vừa qua. “Cuộc chiến giành Baghouz đã kết thúc”, tên này nói.

Al-Baghdadi cũng đã đề cập đến một chuỗi các thất bại của IS, bao gồm cả ở Mosul của Iraq và Sirte ở Libya, nhưng khẳng định các phần tử thánh chiến không “đầu hàng”.

Đề cập đến vụ tấn công đúng vào ngày lễ Phục sinh 21/4 khiến 250 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương vừa qua ở Sri Lanka, Al-Baghdadi tuyên bố vụ việc là “sự báo thù cho những người anh em ở Baghouz”.

Tên này cũng khẳng định các hoạt động của IS chống lại phương Tây là một phần của “trận chiến dài” và IS sẽ tiếp tục “trả thù” cho các thành viên đã bị giết. 

Al-Baghdadi hiện là kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Tên này trở thành thủ lĩnh IS vào năm 2010. Hắn được đặt biệt danh “con ma” vì vẫn còn xuất hiện sau nhiều lần được cho là đã bị tiêu diệt hoặc bị thương khi lãnh thổ của IS bị thu hẹp.

 Lần trước nhất tên này xuất hiện là ở Mosul vào năm 2014, khi tuyên bố sự ra đời của “đế chế Hồi giáo” đáng sợ của IS trên khắp các vùng của Iraq và Syria. Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD để lấy đầu tên này. 

Đọc thêm