Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố về quan hệ quân sự Nga - NATO

(PLVN) - "Nhu cầu khôi phục hợp tác giữa Moscow và NATO là rõ ràng hơn bao giờ hết", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói trong một cuộc phỏng vấn với TASS.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko

"Ngày nay, nhu cầu khôi phục các hợp tác quân sự đã bị NATO cắt giảm, vẫn rõ ràng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không có tiến triển nào về vấn đề này", ông chỉ ra.

Theo ông Grushko, NATO đã không đưa ra một phản ứng có ý nghĩa đối với các sáng kiến của Nga nhằm cải thiện tình hình an ninh quân sự ở châu Âu bằng cách di chuyển các cuộc tập trận quân sự ra khỏi đường dây liên lạc giữa Nga và NATO, cũng như cải thiện các cơ chế được thiết kế để ngăn ngừa sự cố quân sự và tránh hiểu nhầm.

Khi bình luận về tuyên bố của phát ngôn viên NATO Oana Lungescu rằng, Nga đã không trả lời đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga, ông Grushko lưu ý rằng các cuộc họp như vậy "được tổ chức không phải khi ai đó kêu gọi mà là khi tất cả các nước thành viên đạt được thỏa thuận".

Tuy nhiên,Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm, "hiện tại không có thỏa thuận nào như vậy. Không có chương trình nghị sự tích cực nào cho Hội đồng Nga-NATO vì NATO đã đình chỉ mọi hợp tác với Nga".

Thêm vào đó, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng một cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO nên được triệu tập khi có khả năng đóng góp thực sự cho những nỗ lực cải thiện tình hình an ninh quân sự ở châu Âu".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng NATO muốn Hội đồng thảo luận về tình hình ở Ukraine nhưng "thật vô nghĩa vì NATO không có vai trò trong việc giải quyết xung đột trong nước ở Ukraine".

Đọc thêm