Thủ tướng Abe đầy hy vọng trở thành thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản

(PLO) - Đảng Dân chủ tự do cầm quyền (LDP) của Nhật Bản hôm nay (21/8) chính thức quyết định sẽ tổ chức bầu lãnh đạo của đảng vào ngày 20/9 tới.
Ông Abe và ông Ishiba.
Ông Abe và ông Ishiba.

Theo hãng tin Kyodo, cuộc bầu cử của LDP lần này sẽ quyết định ai sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật bởi đảng LDP đã chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Hạ viện Nhật diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. 

Chiến dịch vận động tranh cử vào chức lãnh đạo LDP sẽ bắt đầu vào ngày 7/9 tới. Cuộc đua vào chức chủ tịch LDP lần này nhiều khả năng là cuộc đua song mã giữa đương kim Thủ tướng Shinzo Abe và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.

Tuy nhiên, ông Abe được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch LDP vì đến nay đã có 5 trong 7 nhóm chính trong đảng bày tỏ sự ủng hộ ông.

Nếu ông Abe chiến thắng, ông sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thủ tướng thứ 3 và trở thành Thủ tướng cầm quyền lâu nhất tại Nhật Bản.

Ông Abe nhiều khả năng sẽ tuyên bố ra tranh cử chức chủ tịch LDP vào tuần tới. Nhiệm kỳ Thủ tướng hiện tại của ông sẽ kết thúc vào ngày 30/9.

Tại cuộc họp của LDP ngày 21/8, LDP xác nhận sẽ giảm tuổi bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng đối với các thành viên từ 20 tuổi như quy định hiện nay xuống còn 18 tuổi.

Một trong những vấn đề chính mà các ứng viên của LDP sẽ tập trung trong chiến dịch vận động tranh cử sẽ là sửa đổi Hiến pháp, đặc biệt là điều 9.

Cả ông Abe và ông Ishiba đều có ý định sửa đổi Hiến pháp của Nhật nhưng 2 người có cách tiếp cận khác nhau đối với Điều 9.

Ông Abe kêu gọi có các quy định rõ ràng đối với Lực lượng phòng vệ Nhật Bản để đảm bảo rằng họ không thể bị coi là “không chính quy”.

Trong khi đó, ông Ishiba – vốn nổi tiếng là người có quan điểm cứng rắn trong các vấn đề an ninh - đã đề xuất mạnh mẽ viết lại Điều 9 theo cách loại bỏ các quy định ràng buộc áp đặt lên các hoạt động SDF từ sau chiến tranh.