Thủ tướng Anh cảnh báo Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố việc bình thường hóa quan hệ giữa Anh và Nga là không thể chừng nào Nga còn đe dọa Anh và các đồng minh của nước này.
Thủ tướng Anh cảnh báo Tổng thống Nga Putin

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được ông Johnson đưa ra trong cuộc tiếp xúc ngắn với Tổng thống Nga bên lề hội nghị quốc tế về Libya ở Berlin, Đức.

Dẫn tuyên bố của Văn phòng của Thủ tướng Anh, truyền thông Nga cho biết, tại cuộc gặp, ông Johnson khẳng định sẽ không bình thường hóa quan hệ song phương với Nga cho đến khi Nga chấm dứt hoạt động gây bất ổn, đe dọa đến Anh và các đồng minh của nước này, làm suy yếu sự an toàn của công dân và an ninh tập thể của họ.

Ông Johnson cũng nhấn mạnh rằng quan điểm của Anh về sự cố Salisbury là không thay đổi, rằng Anh phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học trên đất Anh cũng như việc một cuộc tấn công như vậy không được lặp lại.

Phía Anh cho hay, cựu Đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) Sergei Skripal, 66 tuổi - người đã bị kết án ở Nga vì tội làm gián điệp cho Anh và sau đó được thả theo một thỏa thuận trao đổi tù nhân lấy các sĩ quan tình báo Nga, và con gái của ông là cô Yulia, 33 tuổi, bị tấn công bằng một chất độc thần kinh ở thành phố Salisbury của Anh vào ngày 4/3/2018. 

Cho rằng chất được sử dụng trong vụ tấn công là một chất độc thần kinh thuộc lớp Novichok được phát triển ở Liên Xô, Anh cáo buộc Nga có liên quan trong vụ việc. 

Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của Anh, khẳng định cả Liên Xô và Nga đều không có chương trình nào nhằm phát triển một chất hóa học như vậy. 

Theo phía Nga, phòng thí nghiệm hóa học quân sự của Anh tại Porton Down gần Salisbury cho biết họ đã không tìm ra nguồn gốc của chất gây độc cho ông Sergei và cô Yulia Skripals.

Đọc thêm