Thủ tướng Anh đề nghị từ chức để cứu thỏa thuận Brexit

(PLVN) - Trong nỗ lực cuối cùng để kêu gọi Quốc hội ủng hộ thỏa thuận Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 27/3 đã đề nghị từ chức để cứu vãn thỏa thuận.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo AFP, lời đề nghị của bà May được đưa ra tại cuộc họp với sự tham dự của khoảng 300 nghị sĩ đảng Bảo thủ, sau khi Quốc hội Anh đã 2 lần từ chối thỏa thuận Brexit của bà.

Trong bối cảnh không còn lựa chọn và có nguy cơ mất quyền kiểm soát quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, tại cuộc họp, bà May tuyên bố sẽ từ chức nếu các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit do bà đệ trình.

“Tôi biết có mong muốn về một cách tiếp cận mới - và lãnh đạo mới - trong giai đoạn thứ 2 của các cuộc đàm phán Brexit và tôi sẽ không cản trở điều đó. Nhưng chúng ta cần phải đạt được thỏa thuận và thực hiện Brexit. Tôi sẵn sàng rời khỏi công việc này sớm hơn dự định để đảm bảo những gì đúng nhất cho đất nước và đảng của chúng ta”, bà May nói tại cuộc họp kín của các nghị sỹ đảng Bảo thủ.

Lời đề nghị của bà May diễn ra chỉ vài giờ trước khi các nghị sĩ Anh tiến hành cuộc bỏ phiếu chưa từng có nhằm tìm kiếm một thỏa thuận thay thế cho thỏa thuận Brexit mà bà May đệ trình nhưng cuối cùng đã không có đề xuất nào trong số 8 đề xuất được đưa ra nhận được đa số phiếu bầu để được thông qua. 

Bộ trưởng Brexit Steve Barclay sau đó lên tiếng cho rằng kết quả cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội “củng cố quan điểm rằng thỏa thuận mà Chính phủ đã đàm phán là lựa chọn tốt nhất”.