Thủ tướng Đức từ chối tham dự Hội nghị G7

(PLVN) - Trang Politico dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Đức hôm 29/5 cho biết, bà Angela Merkel "không tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của các nhà lãnh đạo G7". 
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP

Hội nghị do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị tổ chức bất chấp những lo ngại về đại dịch COVID-19. Ban đầu, các nhà lãnh đạo G7 có kế hoạch tổ chức Hội nghị trực tuyến vào cuối tháng 6, nhưng mới đây đã lên kế hoạch họp tập trung tại Trại David (bang Maryland, Mỹ)

Tuy nhiên, tuần trước, Tổng thống Trump đã đề cập việc tổ chức một cuộc tập trung khổng lồ, "chủ yếu tại Nhà Trắng", nhưng cũng có khả năng là một phần của Hội nghị sẽ điễn ra tại Trại David.

Bà Merkel là người đầu tiên xác nhận không tham gia Hội nghị, trong khi các nhà lãnh đạo thế giới khác bày tỏ thái độ chưa dứt khoát với lời mời của Tổng thống Mỹ.

Sáng sớm thứ Sáu (29/5), Nhà Trắng cho biết ông Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng và "đồng ý về tầm quan trọng của việc triệu tập Hội nghị G7 với tư cách cá nhân trong tương lai gần".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2018, cho rằng, bất kỳ cuộc họp trực tiếp nào cũng phải ưu tiên an toàn, trong khi một quan chức Tổng thống Pháp nói rằng ông Emmanuel Macron "sẵn sàng đến Trại David nếu điều kiện sức khỏe cho phép".

Phát ngôn viên của người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel cũng thông báo, ông Charles Michel sẽ tham dự "nếu điều kiện sức khỏe cho phép."

Các nước G7 - Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Hoa Kỳ - thay phiên nhau tổ chức các cuộc họp mặt hàng năm. Năm 2019 đó là Pháp.