Thủ tướng Israel tiêm vaccine Pfizer/BioNTech

(PLVN) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu Netanyahu là người Israel đầu tiên được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của  Pfizer/BioNTech. Ông cũng là vị thủ tướng tại nhiệm đầu tiên trên thế giới công khai tiêm vaccine này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được tiêm ngừa Covid-19 ngày 19/12/2020. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được tiêm ngừa Covid-19 ngày 19/12/2020. Ảnh: AFP.

Times of Israel đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (71 tuổi) đã được tiêm vaccine Covid-19 của liên doanh Mỹ - Đức Pfizer/BioNTech tại Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv và được phát trên sóng truyền hình trực tiếp hôm 19/12. Ông Netanyahu trở thành người Israel đầu tiên và một trong những nhà lãnh đạo trên thế giới được tiêm chủng vaccine ngăn ngừa đại dịch Covid-19.

Israel sẽ bắt đầu tiêm phòng cho các nhân viên y tế và cư dân viện dưỡng lão từ ngày 20/12. Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông muốn là người đầu tiên được tiêm ở quốc gia này để nêu "tấm gương cá nhân" và khuyến khích người Israel đi tiêm chủng.

"Tôi tin tưởng vào loại vaccine này", Thủ tướng Israel nói trước khi tiến hành tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech tại Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv. Hình ảnh được phát sóng trực tiếp trên truyền hình cho thấy, ông Netanyahu xắn ống tay phải chiếc áo ngắn tay màu đen và đợi vài phút trước khi được tiêm vaccine. Ông gọi đó là một "khoảnh khắc thú vị", đưa Israel trên con đường trở lại với những cuộc sống bình thường.

Sự kiện này cũng giúp nâng cao ưu thế chính trị cho ông Netanyahu trong bối cảnh Israel có khả năng sẽ tiến tới cuộc bầu cử lần thứ tư chỉ trong hai năm.

Thủ tướng Netanyahu gần đây phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19, nhưng ông có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 đầu tuần này. Ông Netanyahu cũng đã có mặt tại sân bay Ben Gurion của Israel hôm 9/12 để đón lô vaccine Covid-19 đầu tiên.

Lô vaccine đầu tiên nằm trong tổng số 8 triệu liều mà Israel đã đặt hàng từ Pfizer-BioNTech. Vaccine Covid-19 cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp -70 độ C đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo quản.

Israel cũng đã ký hợp đồng mua 6 triệu liều vaccine Covid-19 với công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) và dự kiến 14 triệu liều sẽ được giao vào năm 2021.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công khai tiêm vaccine Covid-19 vào ngày 18/12, trong khi Tổng thống tân cử Joe Biden sẽ tiêm vào ngày 21/12.