Thủ tướng Malaysia tới Trung Quốc đàm phán lại các hợp đồng “không công bằng”

(PLO) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 6/7 cho biết ông sẽ tới Trung Quốc vào tháng tới để thảo luận về các điều khoản “không công bằng” trong một số dự án lớn mà người tiền nhiệm Najib Razak của ông đã ký với Trung Quốc.
Thủ tướng Malaysia.
Thủ tướng Malaysia.

Theo AFP, thông tin trên được ông Mahathir đưa ra tại cuộc họp báo được tổ chức ở trung tâm hành chính Putrajaya ở ngoại ô Kuala Lumpur.

“Tôi muốn tới Trung Quốc sớm nhất có thể nhưng Chủ tịch Trung Quốc chưa sẵn sàng vào tháng 7 nên tôi sẽ tới đó vào tháng 8”, Thủ tướng Malaysia cho hay.

Tại cuộc họp báo, ông Mahathir cũng cho biết, tại các cuộc thảo luận với giới chức Trung Quốc, ông sẽ đề cập đến việc điều chỉnh lại mức lãi suất của các khoản vay từ Trung Quốc được sử dụng trong các dự án được triển khai tại Malaysia.

Theo ông Mahathir, lãi suất đánh vào các khoản vay của Malaysia cao hơn nhiều so với thời điểm chính phủ vay.

“Thông thường, các chính phủ vay với mức lãi suất 3,0% hoặc thấp hơn nhưng lãi suất ở đây rất cao”, ông nói.

Chính phủ tiền nhiệm của Malaysia dưới sự lãnh đạo của cựu Thủ tướng Najib đã duy trì mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc. 2 bên đã ký hàng loạt những thỏa thuận triển khai các dự án do Bắc Kinh hỗ trợ vốn.

Tuy nhiên, các ý kiến chỉ trích cho rằng nhiều thỏa thuận thiếu minh bạch, dấy lên những nghi vấn cho rằng các dự án đó được ký kết để đổi lấy sự giúp đỡ trong việc trả các khoản nợ liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Ông Mahathir, 92 tuổi, một chính trị gia kỳ cựu nổi tiếng về sự cứng rắn trong đàm phán, thời gian qua đã chỉ trích mạnh mẽ những lợi ích từ các dự án của Trung Quốc ở Malaysia. Kể từ khi nhận chức, ông đã cam kết tái đàm phán những điều khoản ngay cả khi công việc xây dựng đang diễn ra. 

Trước phát biểu nói trên của ông Mahathir, Malaysia ngày 5/7 đã tuyên bố dừng thực hiện 3 trong số những dự án lớn nhất có sự tham gia của các tập đoàn nhà nước Trung Quốc với tổng giá trị lên đến hơn 22 tỉ USD.

Trong số các dự án đã bị đình chỉ có dự án Đường sắt ven biển phía đông, kết nối bờ biển phía đông Malaysia với miền nam Thái Lan và thủ đô Kuala Lumpur.

Dự án 20 tỉ USD này được ký kết với Công ty xây dựng truyền thông Trung Quốc với vốn vay chủ yếu từ Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Theo Bộ tài chính Malaysia, 88% giá trị của dự án xây dựng, tức 2,32 tỉ USD đã được trả nhưng chỉ có 13% phần công việc của dự án được hoàn tất./.