Thủ tướng New Zealand lên tiếng vụ 'máy bay quay đầu vì Trung Quốc không cho hạ cánh'

(PLVN) - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 11/2 cho biết vụ máy bay của hãng hàng không Air New Zealand trong hành trình tới Thượng Hải, Trung Quốc đã phải quay đầu là do “vấn đề hành chính”, không có ý nghĩa chính trị nào liên quan đến quan hệ giữa 2 nước.
Máy bay của hãng hàng không Air New Zealand.
Máy bay của hãng hàng không Air New Zealand.

Theo Reuters, đêm 9/2, chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia New Zealand chở khoảng 270 hành khách đã rời Auckland để tới Trung Quốc. 

Tuy nhiên, sau đó vài giờ, máy bay đã phải quay đầu trở lại và hạ cánh xuống New Zealand vào sáng 10/2.

Vụ việc sau khi được công bố đã dấy lên những nghi vấn từ một số chính trị gia và nhà phân tích của New Zealand về khả năng việc này là chỉ dấu về mối quan hệ rộng lớn hơn giữa New Zealand và đối tác thương mại chủ chốt của nước này. 

“Chúng ta cần biết rõ chuyện gì đang xảy ra. Liệu đó có phải là một phần của quan hệ đang xấu đi giữa Chính phủ New Zealand và Trung Quốc?”, lãnh đạo đảng Quốc gia đối lập New Zealand Simon Bridges đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, Thủ tướng New Zealand đã lên tiếng bác bỏ các nghi vấn trên. “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải rõ ràng, không nhầm lẫn giữa các vấn đề hành chính và quy định với những vấn đề liên quan đến quan hệ giữa 2 nước. Đây là vấn đề rất hành chính. Chuyến bay được đề cập không đáp ứng các yêu cầu về hành chính”, Thủ tướng Ardern nêu rõ tại một cuộc họp báo.

Hồi tháng 11 năm ngoái, cơ quan tình báo New Zealand đã bác bỏ đề nghị sử dụng thiết bị của hãng Huawei của Trung Quốc cho mạng di động 5G do ngành viễn thông của nước này đưa ra với lý do an ninh.

Trước đó, vào tháng 7 cùng năm, tuyên bố về chính sách quốc phòng của New Zealand cũng cho rằng tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc ở nam Thái Bình Dương có thể làm suy yếu sự ổn định khu vực. Giới chức New Zealand cũng chỉ trích các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Đọc thêm