Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kazakhstan

(PLO) - Trong chương trình các hoạt động thăm làm việc tại Kazakhstan, chiều 30/5 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Astana, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kazakhstan (KazMunaiGaz).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kazakhstan

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả hợp tác tích cực giữa KazMunaiGaz và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhấn mạnh dầu khí là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm trong quan hệ hai nước; góp phần thức đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Kazakhstan; luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện cần thiết cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc triển khai các dự án hợp tác tại Kazakhstan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí tại hai nước hoặc ở nước thứ ba, cũng như các nước khác trên thế giới; đề nghị phía Kazakhstan và Tập đoàn KazMunaiGaz tiếp tục tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp cận và tham gia các dự án cụ thể, với hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là các dự án đang phát triển hoặc đang khai thác dầu khí tại Kazakhstan; đồng thời cho biết Việt Nam luôn chào đón KazMunaiGaz và các doanh nghiệp khác của Kazakhstan tham gia hợp tác trong các dự án dầu khí tại Việt Nam, cũng như cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hợp tác tại  nước thứ ba.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc Việt Nam và các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu ký Hiệp định Thương mại tự do là một bước phát triển quan trọng trong quan hệ giữa các nước bạn bè truyền thống, tin tưởng Hiệp định sẽ là bước đột phá mới trong quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong Liên minh nói chung và với Kazakhstan nói riêng.

Phó Chủ tịch Tập đoàn KazMunaiGaz báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình hoạt động của doanh nghiệp này trong những năm qua; kết quả và phương hướng hợp tác giữa KazMunaiGaz với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Phó Chủ tịch Tập đoàn KazMunaiGaz khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng và tăng cường hơn nữa hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về thăm dò khai thác và cung cấp dịch vụ dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Công ty Kaztransgas, thuộc Tập đoàn KazMunaiGaz.

KazMunaiGaz là tập đoàn 100% vốn sở hữu Nhà nước, đứng đầu Kazakhstan trong lĩnh vực năng lượng dầu khí, có sản lượng khai thác dầu khí hàng năm đạt gần 100 triệu tấn dầu quy đổi.

Cũng trong chiều 30/5, tại thủ đô Astana, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Kazakhstan.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Kazakhstan có quan hệ hữu nghị truyền thống. Nhân dân Kazakhstan đã dành sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu đối với Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan tiếp tục phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước, hai dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng những kết quả hợp tác đạt được giữa hai nước thời gian qua là đáng mừng, nhưng còn khá khiêm tốn; kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 mới chỉ đạt khoảng 240 triệu USD; các dự án hợp tác đầu tư còn chưa nhiều…T

rên cơ sở quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp và tiềm năng, lợi thế hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng mong muốn cơ quan Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan tiếp tục nỗ lực, góp phần tích cực hơn nữa vào thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Trước hết là tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, đầu tư, du lịch, lao động, giáo dục đào tạo; thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ đồng bào ta trong học tập, làm ăn, sinh sống tại Kazakhstan.

Phát biểu tại buổi  gặp, Đại diện cộng đồng người Việt tại Kazakhstan khẳng định sẽ chấp hành tốt luật pháp của nước sở tại, tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan./.

Đọc thêm