Thủ tướng Nhật Bản liên tiếp điện đàm với Tổng thống Mỹ về Triều Tiên

Tối 30/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành điện đàm trong bối cảnh Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi gặp mặt. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi gặp mặt. (Nguồn: AFP)

Đây là cuộc điện đàm trong ngày thứ 2 liên tiếp sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa.

Trước đó, trong dòng cập nhật mới nhất trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về biện pháp ngoại giao với Triều Tiên khi cho rằng "đối thoại không phải là giải pháp."

Theo ông, mọi nỗ lực đàm phán với Triều Tiên mà Mỹ thực hiện trong suốt 25 năm đều không cho kết quả nên với ông đối thoại không còn là giải pháp.

Ngay sau tuyên bố này của ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Washington chưa ngừng giải pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn giấu tên ngày 30/8 đưa tin các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc thảo luận kín ở thủ đô Washington để thảo luận về việc hợp tác nhằm đối phó với các hành động mới nhất của Triều Tiên.

Theo nguồn tin, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã thảo luận với người đồng cấp Shotaro Yachi của Nhật Bản và Chung Eui-yong của Hàn Quốc, ngay sau khi Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 26/8.

Trước đó, 3 quan chức này cũng đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 3/8 để thảo luận cách thức phối hợp đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hồi tháng trước.

Cùng ngày 30/8, bên lề Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC) diễn ra tại thành phố Busan (Bu-xan), Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã gặp Thứ trưởng ngoại giao 6 nước Mỹ Latinh, gồm Cộng hòa Dominicana, Chile, Paraguay, Venezuela, El Salvador và Colombia, kêu gọi các nước này ủng hộ những nỗ lực của Seoul trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc gặp này, bà Kang Kyung-wha đã kịch liệt lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo cùng những hành động khiêu khích khác từ phía Triều Tiên, đồng thời thông báo về kế hoạch đáp trả mạnh mẽ của Seoul.

Theo bộ trên, Hàn Quốc đang tìm cách đưa ra một "Tuyên bố Busan" trong phiên bế mạc FEALAC vào ngày 31/8, trong đó Seoul hy vọng có thể giành được sự ủng hộ của cả hai khu vực về sáng kiến giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình, thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Đọc thêm