Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

(PLVN) - Sau khi nhậm chức vào tháng 9/2020, ông Suga Yoshihide cho biết ông sẽ duy trì tinh thần sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un của người tiền nhiệm Abe Shinzo "mà không cần điều kiện tiên quyết".
Thủ tướng Suga Yoshihide.
Thủ tướng Suga Yoshihide.

Theo hãng tin Kyodo, phát biểu trong buổi họp báo hôm 30/3, ông Kato nói rằng Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ giữ lời hứa hồi tháng 9/2020, lúc mới nhậm chức, về việc ông sẽ "kiên quyết duy trì" lập trường của người tiền nhiệm Abe Shinzo về việc gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "mà không cần những điều kiện tiên quyết".

Cũng theo Kyodo, tuyên bố của ông Kato dường như phản ánh hy vọng của Tokyo về sự tiến triển trong nỗ lực để các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 được hồi hương.

Nhưng đây có thể được xem như một động thái đối nghịch với Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 29/3 thông báo rằng, "cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khác biệt, nên việc gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không phải ý định của ông ấy".

Dù vậy, ông Biden sau đó tuyên bố Mỹ vẫn cởi mở trong các mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên bất chấp các cuộc phóng thử tên lửa.

Đọc thêm