Thủ tướng Thái Lan tuyên bố không từ chức trước bầu cử

(PLO) - Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 10/12 tuyên bố bà sẽ không từ chức trước các cuộc bầu cử quốc gia dự kiến diễn ra vào ngày 2/2/2014. 
Thủ tướng Thái Lan tuyên bố không từ chức trước bầu cử
Phát biểu của bà Yingluck được đưa ra một ngày sau khi bà tuyên bố về việc bầu cử và sau khi lãnh đạo phe đối lập chính kết thúc cuộc biểu tình của 150.000 người bằng cách khẳng định phong trào của ông đã nắm quyền chính trị rộng rãi. Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đã ban hành một sắc lệnh, theo đó, lên kế hoạch bầu cử vào ngày 2/2 và cử bà Yingluck giữ chức Thủ tướng lâm thời cho đến lúc đó. 
Sau cuộc gặp nội các, bà Yingluck đã có cuộc nói chuyện với giới truyền thông. Bà Yingluck kêu gọi người biểu tình ngừng tay và “sử dụng hệ thống bầu cử để lựa chọn Chính phủ mới”. “Tôi đã lùi bước nhiều nhất có thể. Vì thế tôi yêu cầu được đối xử công bằng” – bà tuyên bố. Bà Yingluck khẳng định sẽ tiếp tục giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ lâm thời cho đến ngày 2/2. “Tôi phải thực thi trách nhiệm Thủ tướng đã hiến định của tôi” – bà nói. 
Thủ lĩnh nhóm biểu tình Suthep Thaugsuban ngày 9/12 nói rằng phong trào của ông ta đã nắm được một số chức năng của Chính phủ. “Điều này có nghĩa rằng từ bây giờ, người dân sẽ chỉ định Thủ tướng của nhân dân. Điều này có nghĩa rằng từ bây giờ chúng ta sẽ có Hội đồng nhân dân phụ trách việc làm luật thay vì Quốc hội vừa bị giải tán” – ông Suthep tuyên bố. 
Ông Suthep yêu cầu bà Yingluck từ chức để mở đường cho một thủ tướng nhân dân được chỉ định không theo các trình tự Hiến pháp thông thường. “Ủy ban cải cách dân chủ (PDRC) cho bà Yingluck 24 giờ để quyết định kể từ khi Tổng Thư ký PDRC Suthep Thaugsuban đưa ra tuyên bố lúc 22h30 ngày 9/12. Nếu bà ấy đồng ý, các cuộc biểu tình sẽ chấm dứt. Nếu không thì PDRC sẽ quyết định bước tiếp theo” – Người phát ngôn PDRC Akanat Promphan ngày 10/12 tiếp tục nhắc lại yêu cầu của phe biểu tình. 
Tuy nhiên, đến ngày 10/12, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy phong trào của ông Suthep nắm quyền của Chính phủ hay dấu hiệu của việc chính quyền của bà Yingluck tiếp tục nhượng bộ người biểu tình. Ngày 10/12, vốn là ngày nghỉ trên toàn quốc và có rất ít công chức đi làm, các đường phố của Bangkok khá yên lặng. Song một số người biểu tình chủ chốt vẫn còn ở bên ngoài tòa nhà Chính phủ.