Thủ tướng Thái Lan xác nhận bà Yingluck Shinawatra đang ở Dubai

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 28/9 cho biết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hiện đang ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA).
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại tòa án ở thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 21/7 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại tòa án ở thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 21/7 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Prayut nêu rõ bà Yingluck đang ở Dubai và hiện Bộ Ngoại giao Thái Lan đang tìm hiểu tung tích của nữ cựu Thủ tướng.

Cảnh sát cũng sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao Thái Lan và Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) truy tìm bà Yingluck.

Ngày 27/9, Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án vắng mặt bà Yingluck, với mức án 5 năm tù giam do sao nhãng quản lý chương trình trợ giá gạo.

Trước đó, bà Yingluck đã không xuất hiện tại phiên xét xử ngày 25/8 vừa qua.

Ngay sau đó, có thông tin bà đã bỏ trốn. Cảnh sát Thái Lan ngày 5/9 vừa qua đã công bố các bằng chứng liên quan việc cựu Thủ tướng Yingluck trốn khỏi đất nước.

Các trợ lý của bà Yingluck cũng cho biết bà đã rời khỏi Thái Lan. Nhà chức trách Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ cựu quan chức này.

Tháng 5/2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền.

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng điều hành giám sát chương trình trợ giá gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước.

Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck.

Chương trình trợ giá gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck cùng đảng Pheu Thai, vốn đã giúp bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011.

Theo chương trình này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.