Thú vị chuyện linh vật EURO

(PLO) - Kể từ khi Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (VCK EURO), giải bóng đá lớn thứ hai hành tinh chỉ sau Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup), ra đời năm 1960 tại Pháp, rất nhiều công việc và ý tưởng được đưa ra để giải bóng đá này được nâng lên một tầm cao mới và ngày càng trở nên hấp dẫn. 

Tại EURO 1980, linh vật, một trong những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời nhằm mang lại nét đặc trưng cho một Vòng chung kết bóng đá và cũng để người hâm mộ môn thể thao Vua hiểu thêm về văn hóa của quốc gia đăng cai, đã lần đầu tiên được chọn. Từ thời điểm đó, linh vật đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu tại mỗi kỳ EURO.

Pinocchio - linh vật đầu tiên

Pinocchio - linh vật đầu tiên trong Euro 1980
Pinocchio - linh vật đầu tiên trong Euro 1980

Tự hào là quốc gia đầu tiên đưa linh vật biểu trưng cho một VCK EURO, Italia đã lựa chọn hình tượng cậu bé Pinocchio - một nhân vật bằng gỗ với chiếc mũi dài có ba màu đỏ, trắng, xanh - tượng trưng cho ba màu trên quốc kỳ Italia - và cặp mắt to ngộ nghĩnh.

Người Italia quan niệm, Pinocchio mang lại may mắn cho tất cả mọi người bởi chú là hiện thân của những điều kỳ diệu, phi thường. Với nụ cười vui vẻ, một tay giữ trái bóng, Pinocchio trở thành biểu tượng đầu tiên của một kỳ EURO thành công.

Đến EURO 1984 tổ chức tại Pháp, chú gà trống trắng Peno là linh vật thứ hai trong lịch sử của VCK EURO. Một chú gà trống với đôi chân đi giày cỡ lớn, một “tay” cắp quả bóng và một cánh “tay” dang rộng đón chào khách.

Nước chủ nhà Pháp đã chọn Peno như một biểu tượng của niềm hy vọng, sự may mắn và chiến thắng. Và đúng như mong ước, với thắng lợi 2-0 trước đội tuyển Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 1984, đội tuyển Pháp đã đăng quang ngôi vô địch.

Thỏ - thần may mắn

Trong EURO 1988 tổ chức tại Tây Đức, linh vật được chọn là Berni. Với người Đức, chú thỏ Berni là biểu tượng cho sự may mắn, thông minh, lanh lợi và vươn tới thành công. Chú thỏ Berni khoác trên mình chiếc áo của đội tuyển Tây Đức với miệng cười vui vẻ, hai tay vung cao cùng tư thế chạy mạnh mẽ, mắt dõi theo trái bóng đầy đam mê. Chú thỏ Berni góp phần làm nên một VCK rất ý nghĩa và thành công.

Cũng là thỏ, linh vật của EURO 1992 tổ chức tại Thụy Điển có tên Coelho. Người Thụy Điển tỏ ra rất ngưỡng mộ Coelho và quyết định chọn chú thỏ này làm linh vật biểu trưng cho VCK. May mắn là điều mà chú thỏ Coelho luôn mang lại. Với chiếc áo vàng, quần xanh tượng trưng cho quốc kỳ Thụy Điển cùng dáng chạy khỏe mạnh tràn đầy sức sống, đôi chân đá cao hào hứng, chú thỏ Coelho là một phần không thể thiếu tại VCK EURO 1992.

EURO 2016 tổ chức tại Pháp với linh vật Super Victor
EURO 2016 tổ chức tại Pháp với linh vật Super Victor

Sư tử vào sân bóng

EURO 1996 tổ chức tại Anh với linh vật Goaliath. Nhắc đến Vương quốc Anh, ngoài cái tên Xứ sở sương mù, không thể không nhắc tới hình ảnh những chú sư tử. Hoàng gia Anh coi sư tử như một biểu tượng của sức mạnh, sự thống trị và may mắn. Sư tử Goaliath trở thành linh vật của nước chủ nhà VCK EURO 1996.

Thân hình to lớn với trang phục áo trắng, quần xanh, hai tay chống nạnh, bóng cắp một bên, trông chú sư tử rất đỗi oai phong. Đôi mắt sư tử Goaliath mở to như để chứng tỏ uy lực bản thân. Đây là VCK EURO đầu tiên tổ chức trên quê hương của bóng đá, sư tử Goaliath vô cùng hãnh diện.

Đến EURO 2000,  lần đầu tiên trong lịch sử, một VCK EURO do hai quốc gia đồng đăng cai tổ chức tại Bỉ và Hà Lan. Bỉ và Hà Lan, hai nền văn hóa khác biệt nên việc chọn linh vật chung cho VCK EURO 2000 là một việc không dễ đối với Ban Tổ chức. Đắn đo mãi, một linh vật mang ý nghĩa khá đặc trưng cho cả hai nước đã chính thức được lựa chọn.

Đó là Benelucky, chú sư tử sống tận nơi núi rừng sâu thẳm ở biên giới giữa hai nước Bỉ và Hà Lan. Mặc trên mình, các màu sắc mang quốc kỳ của cả Bỉ và Hà Lan, trông sư tử Benelucky thật mạnh mẽ và vui tươi. Ngoài ý nghĩa mang biểu tượng của tình đoàn kết, Benelucky còn là hiện thân của sự cuồng nhiệt cùng niềm say mê trái bóng.

 Còn ở EURO 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha,  linh vật Kinas - chú bé bằng gỗ  - là hiện thân của tinh thần thi đấu hết mình, tài năng, quyết tâm và sự vui nhộn, những điều làm cho bóng đá trở thành môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh. Chú bé Kinas mặc chiếc áo màu quốc kỳ Bồ Đào Nha với số 04, tượng trưng cho năm tổ chức EURO.

Những động tác với trái bóng của Kinas cũng thật khác biệt. Trước đây, các linh vật thường cầm bóng hoặc chơi bóng bằng chân thì chú bé Kinas chơi bóng bằng đầu cùng động tác bay người kỹ thuật. Một hình ảnh ngộ nghĩnh và mang nhiều ý nghĩa. 

Trix và Flix

Hai linh vật chính thức của EURO 2008 là Trix và Flix. Hai linh vật có tên sau cuộc bầu chọn của người dân hai nước Áo và Thụy Sĩ. Các tên đưa ra lựa chọn gồm Zagi và Zigi, Flitz và Bitz, Trix và Flix. Với 36,3% số phiếu, Trix và Flix đã được lựa chọn. Hai linh vật Trix và Flix với trang phục hai màu đỏ và trắng, là hai màu truyền thống thể thao của hai nước đồng chủ nhà.

EURO 2012 đồng tổ chức tại Ba Lan và Ukraine cũng với hai linh vật Slavek và Slavko. Hai cậu bé Slavek và Slavko mặc đồng phục thi đấu màu vàng-xanh của đội tuyển Ukraine và đồng phục thi đấu màu đỏ-trắng của đội tuyển Ba Lan. Cặp song sinh này có kiểu tóc vuốt cao như những chú sóc trong bộ phim hoạt hình “Những chú sóc siêu quậy” trông rất ngộ nghĩnh.

Năm nay, EURO 2016 tổ chức tại Pháp với linh vật Super Victor. Chú bé Super Victor có khuôn mặt đáng yêu và rất tinh nghịch, mặc bộ trang phục áo lam, quần trắng truyền thống của đội tuyển Pháp với số áo 16, tượng trưng cho năm tổ chức EURO. Super Victor cũng khoác trên mình chiếc áo choàng màu đỏ giống như nhân vật “Siêu nhân” trong các tập truyện tranh thiếu nhi.

Super Victor mang ý nghĩa biểu tượng cho sự hiện diện của công lý và công bằng. Ngoài ra, Super Victor sẽ đại diện cho ước muốn biến những điều không thể thành có thể, mang lại điều kỳ diệu cho mọi người trên thế giới.