Thuốc hay vắc-xin ngừa Covid-19 hiệu qủa hơn?

(PLVN) - Người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Gamaleya của Nga ông Alexander Gintsburg đã so sánh hiệu quả của vắc-xin và thuốc chống Covid-19 trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo viện sĩ Alexander Gintsburg, việc coi thuốc là biện pháp thay thế vắc-xin là sai lầm, bởi thuốc chữa bệnh không bao giờ có thể thay thế được vắc-xin phòng bệnh. "Thuốc điều trị chỉ phòng chống và có tác dụng ở các giai đoạn khác nhau của quá trình lây nhiễm", ông Gintsburg cho biết thêm rằng thuốc và vắc-xin chỉ có thể bổ sung cho nhau.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng tình hình liên quan đến cấp độ điều trị nhiễm Covid-19 bằng thuốc về cơ bản có thể thay đổi. Điều này sẽ xảy ra sau khi thu nhận được kháng thể đơn dòng dưới dạng thuốc để chống lại tác nhân gây bệnh Covid-19.

Vào tháng 8/2020, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vắc-xin đầu tiên trên thế giới ngừa Covid-19 có tên Sputnik V, do Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya phát triển. Vắc-xin thứ hai cô tên EpiVacCorona, do trung tâm Vector có trụ sở tại thành phố Novosibirsk đăng ký vào tháng 10/2020.