Thượng viện Mỹ đạt thỏa thuận mở cửa lại Chính phủ

(PLO) - Thượng viện Mỹ ngày 22/1 đã thông qua một kế hoạch chi tiêu tạm thời để phục hồi toàn bộ các hoạt động của chính phủ liên bang sau 3 ngày đóng cửa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, thỏa thuận được thông qua khi các nghị sỹ đảng Dân chủ đồng ý chấm dứt thế tranh cãi để đổi lấy việc Tổng thống Donald Trump hứa sẽ tiến hành thảo luận về tương lai của những người nhập cư bất hợp pháp trẻ tuổi.

Dự luật vừa được Thượng viện thông qua dự kiến cũng sẽ được Hạ viện tán đồng và sau đó sẽ chuyển tới cho Tổng thống Donald Trump ký. Với dự luật này, chính phủ liên bang sẽ mở cửa hoạt động lại tới ngày 8/2. 

Ban đầu, hầu hết các nghị sỹ của đảng Dân chủ phản đối dự luật và yêu cầu Thượng viện phải phê chuẩn việc bảo vệ những người nhập cư trẻ không giấy tờ được gọi là “Dreamers”.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ sau đó đã chấp nhận cam kết tiến hành một phiên thảo luận toàn thể về việc bảo vệ khoảng 700.000 người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ từ hồi còn nhỏ khỏi bị trục xuất.

Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa lúc rạng sáng ngày 20/1, khiến các cơ quan thuộc chính phủ liên bang phải cho hàng ngàn công chức ngưng làm việc và cắt giảm hoạt động tối đa.

Nhưng với tranh cãi cơ bản về người nhập cư và bước tường biên giới của ông Trump chưa được giải quyết, đảng Cộng hòa và Dân chủ có thể lại khiến tình hình lặp lại vào ngày 9/2.