Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về dự luật sức khỏe chờ ông McCain phẫu thuật

(PLO) - Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell thông báo Thượng viện sẽ hoãn việc xem xét dự luật y tế để chờ Thượng nghị sỹ bang Arizona John McCain hồi phục sau một ca phẫu thuật.
Thượng nghị sỹ McCain.
Thượng nghị sỹ McCain.

Reuters cho hay, thông báo của ông McConnell được đưa ra sau khi văn phòng của ông McCain cho biết ông sẽ tiếp tục ở lại Arizona trong tuần này sau ca phẫu thuật loại bỏ cục máu đông có kích cỡ 5cm ở trên mắt trái.

"Trong lúc chờ ông John hồi phục, Thượng viện sẽ tiếp tục công việc lập pháp và đề cử và sẽ hoãn việc bỏ phiếu về dự Luật chăm sóc sức khỏe mới", ông McConnell thông báo.

Theo các nhà quan sát, sự vắng mặt của ông McCain dấy lên lo ngại dự thảo Luật chăm sóc sức khỏe tốt hơn có thể được thông qua để thay thế Obamacare.  

Dự luật nói trên là một trong những vấn đề trọng tâm được Tổng thống Donald Trump và nhiều nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, dự luật này đang có nguy cơ đổ vỡ do không nhận được đủ số ý kiến ủng hộ cần thiết.

Để dự luật trên được thông qua tại Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát với tỉ lệ 52/48, ông McConnell cần phải nhận được 50 phiếu thuận nhưng hiện đã có 2 thượng nghị sỹ cùng đảng Cộng hòa tuyên bố phản đối dự luật được công bố hôm 13/7 này và toàn bộ các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ đều khẳng định phản đối dự luật.

Một số ý kiến lo ngại việc hủy bỏ Đạo luật chăm sóc hợp lý - thường được gọi là Obamacare - có thể có tác động xấu tới hàng triệu người Mỹ khi khiến họ không còn được thụ hưởng chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo và người tàn tật hoặc có thể khiến chi phí chăm sóc sức khỏe với những người có bệnh mãn tính tăng cao.

Đọc thêm