Thụy Điển đột ngột rút tất cả các nhà ngoại giao khỏi Triều Tiên

(PLVN) - Thụy Điển ngày 18/8 cho biết đã tạm thời rút tất cả các nhà ngoại giao của nước này ra khỏi Triều Tiên, một phần vì các vấn đề có liên quan tới đại dịch Covid-19.
Đại sứ quán Thụy Điển tại Triều Tiên.
Đại sứ quán Thụy Điển tại Triều Tiên.

Reuters cho hay, đại sứ quán của Thụy Điển cũng đóng vai trò là đại diện lãnh sự, đại diện cho các lợi ích của Mỹ, Australia, Canada và một số nước khác ở Triều Tiên.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết, đại sứ quán của nước này ở Bình Nhưỡng vẫn sẽ mở cửa với các nhân viên người địa phương tiếp tục làm việc.

“Chúng tôi chuyển các nhà ngoại giao của chúng tôi ra khỏi Triều Tiên vì họ đang trong kỳ nghỉ hoặc họ được thuyên chuyển đi nơi khác”, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết.

Tuy nhiên, người này nhấn mạnh việc chuyển các nhà ngoại giao như vậy chỉ là trong tạm thời.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển, tình hình đang trở nên khó khăn hơn vì một số lý do, trong đó có dịch Covid-19.

Trước Thụy Điển, hầu hết các nước Tây phương có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên như Đức, Anh và Pháp cũng đã tạm thời rút hết nhân viên ngoại giao ra khỏi Bình Nhưỡng. Lý do được các nước này đưa ra những khó khăn trong việc luân chuyển nhân viên và đưa đồ tiếp tế vào Triều Tiên giữa đại dịch Covid-19.

Cho đến nay, Triều Tiên tuyên bố họ không có ca mắc Covid-19 nào được xác nhận nhưng Bình Nhưỡng vẫn đã đề ra những biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hồi tháng 1 vừa qua, Triều Tiên đã đóng cửa hoàn toàn biên giới, hủy bỏ mọi chuyến bay và dịch vụ xe lửa, đồng thời yêu cầu người nước ngoài phải cách ly hơn 1 tháng.

Đọc thêm