Thụy Điển thông qua luật để kiềm chế Covid-19

(PLVN) - Các nghị sĩ ở Thụy Điển đã thông qua một đạo luật mới trao cho chính quyền quyền lực tạm thời để nhanh chóng áp dụng các biện pháp nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19, AFP đưa tin.
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tại một cuộc họp báo về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: EPA
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tại một cuộc họp báo về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: EPA

Luật mới cấp cho chính phủ do Đảng Dân chủ Xã hội lãnh đạo có khả năng tạm thời đóng cửa các doanh nghiệp, hạn chế các cuộc tụ họp công cộng hoặc đóng cửa các cảng và sân bay, cũng như một số biện pháp khác.

Nó xuất hiện sau những chỉ trích về việc quốc gia này cho giao tiếp thoải mái bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu. Điều đó dẫn đến việc quốc gia bán đảo Scandinavi này hiện có tỉ lệ nhiễm bệnh cao hơn rất nhiều so với các quốc gia láng giềng.

Chính phủ vẫn bị cấm áp dụng các biện pháp hạn chế các quyền được bảo đảm bởi hiến pháp quốc gia, có nghĩa là vẫn cần thông qua quốc hội để ban hành loại lệnh giới nghiêm đã được áp đặt ở những nơi khác ở châu Âu.

Cho đến nay, chính phủ đã cấm các cuộc tụ tập của hơn 50 người và cấm các chuyến thăm đến viện dưỡng lão. Ngày 16/4, chính phủ cũng đã quyết định gia hạn một tháng đối với lệnh cấm những chuyến đi không cần thiết đến nước này từ bên ngoài EU, phù hợp với quyết định chung của EU.

Các quy định của luật mới có hiệu lực vào ngày 18/4 và kéo dài đến cuối tháng 6.

Cơ quan y tế công cộng Thụy Điển ngày 16/4 đã báo cáo thêm 130 trường hợp tử vong do Covid-19, nâng tổng số người chết ở nước này lên 1.333. Cho đến nay, cả nước đã ghi nhận được 12.540 trường hợp nhiễm  Covid-19, trong đó, 996 người được điều trị tích cực.

Đọc thêm