Tịch thu 14,5 tỉ USD trong vụ tham nhũng lớn nhất Trung Quốc

(PLO) - Các nguồn tin cho hay, giới chức Trung Quốc đã thu giữ số tài sản trị giá ít nhất 90 tỉ nhân dân tệ (14,5 tỉ USD) từ các thành viên trong gia đình và các cộng sự của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. 
Ông Chu hiện đang là trung tâm của bê bối tham nhũng lớn nhất Trung Quốc trong vòng 6 thập kỷ qua. Theo các nguồn tin giấu tên, Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu lập một đội đặc nhiệm vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm ngoái để điều tra về các cáo buộc chống lại ông Chu. Các nguồn tin không nói rõ các cáo buộc nhưng cho biết những cáo buộc này có liên quan đến vi phạm kỷ luật Đảng - một thuật ngữ thường được dùng để chỉ tham nhũng. 
Ông Chu khi còn tại nhiệm
 Ông Chu khi còn tại nhiệm
Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin được thông báo về cuộc điều tra cho hay, hơn 300 người thân, các đồng minh chính trị, cấp dưới và những trợ thủ của ông Chu cũng đã bị quản thúc hoặc bị thẩm vấn trong vòng 4 tháng qua. Trong đó có hơn 10 người thân của ông Chu đã bị tạm giam, gồm cả vợ, con trai cả Zhou Bin và một người em trai của ông ta. Khoảng 10 quan chức giữ các chức vụ tương đương ít nhất là Thứ trưởng cũng đang bị điều tra.
Bên cạnh đó, hai nguồn tin cho biết, các công tố viên và cơ quan giám sát tham nhũng của Đảng đã đóng băng các tài sản ngân hàng với những khoản tiền gửi tổng cộng lên đến 37 tỉ nhân dân tệ và tịch thu các trái phiếu trong và ngoài nước cùng số cổ phần có tổng giá trị lên đến 51 tỉ nhân dân tệ sau đợt đột kích vào các căn hộ ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 tỉnh khác. 
Các nhà điều tra cũng đã tịch biên khoảng 300 căn hộ và biệt thự có giá trị khoảng 1,7 tỉ nhân dân tệ, đồ cổ và những bức tranh đương đại với giá trị thị trường khoảng 1 tỉ nhân dân tệ cùng hơn 60 chiếc xe các loại. Các tài sản bị tịch thu khác bao gồm cả rượu đắt tiền, vàng, bạc, tiền mặt và ngoại tệ. 
Theo các nguồn tin nói trên, số tài sản bị tịch thu có tổng giá trị ít nhất 90 tỉ nhân dân tệ nhưng không rõ số tài sản bất hợp pháp trong đó là bao nhiêu và liệu có bị sung công hay không. Hầu hết số tài sản này không đứng tên ông Chu.
Số tài sản bị tịch thu và quy mô của các cuộc điều tra nhằm vào những người xung quanh ông Chu đã khiến đây trở thành cuộc điều tra tham nhũng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Trung Quốc hiện đại và cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đang giải quyết tình trạng tham nhũng ở các mức độ cao nhất. Bản thân ông Chu cũng đang bị quản thúc tại gia. 
Ông Chu đã kinh qua các chức vụ cao trong lĩnh vực dầu khí của Trung Quốc trước khi được bầu vào Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc vào năm 2007. Ông Chu nghỉ hưu vào năm 2012 và xuất hiện trước công chúng lần cuối cùng tại một sự kiện dành cho cựu sinh viên tại Trường Đại học Dầu khí Trung Quốc hôm 1/10/2012.