Tiền ảo – 'Miếng thơm' che đậy rủi ro

(PLO) -Cùng thời điểm Hãng bảo mật Kasperky cảnh báo về mạng máy tính ma đào tiền ảo, Giám đốc trang mạng bitcoin.com Roger Ver cũng cho biết, Bitcoin sẽ trải qua một đợt phân tách thứ hai vào tháng 11 tới. Và điều này đang gây ra những tranh cãi khác nhau xung quanh đồng tiền ảo này, nhất là nguồn vốn của nhà đầu tư sẽ bị phân tán cùng những rủi ro.
Bitcoin có thể chia tách thêm một lần nữa vào tháng 11
Bitcoin có thể chia tách thêm một lần nữa vào tháng 11

Bởi theo chuyên gia của Kaspersky, đằng sau các botnet (mạng máy tính ma) mới được phát hiện, tội phạm mạng phân phối phần mềm khai thác với sự trợ giúp của các chương trình phần mềm adware mà nạn nhân đang cài đặt tự nguyện. 

Sau khi adware được cài đặt, nó sẽ tải về một thành phần độc hại là trình cài đặt đào tiền. Và khi phần mềm này chạy, các đồng xu đầu tiên được khai thác sẽ được chuyển đến ví của tội phạm và để lại cho nạn nhân những máy tính hiệu năng kém và các hóa đơn điện cao hơn so với bình thường. Cùng khuyến cáo kể trên, các nhà nghiên cứu bảo mật cũng cảnh báo về lỗ hổng trong hệ thống thông tin di động có thể bị tin tặc khai thác để truy cập vào ví điện tử. 

Theo đó, Bitcoin hay các loại tiền điện tử nói chung đứng trước nguy cơ bị tin tặc tấn công. Và lỗ hổng này không liên quan trực tiếp đến các đồng tiền mã hóa mà do kẽ hở trong phương thức bảo mật phổ biến hiện nay - xác thực OTP (mật khẩu một lần) thông qua tin nhắn văn bản SMS. Giới chuyên môn cho rằng, lệnh cấm giao dịch Bitcoin tại Trung Quốc (ngừng giao dịch từ 30-9) không ảnh hưởng tới hoạt động khai thác loại tiền ảo này.

Giới chuyên môn cũng mới giới thiệu tiện ích miễn phí có tên SafeBrowse dành cho Chrome mới được phát hiện hoạt động như modun cày tiền ảo khi trình duyệt mở trên hệ thống. Theo đó, SafeBrowse là tiện ích mở rộng được phát triển nhằm bỏ qua các trang quảng cáo trung gian bắt buộc từ các dịch vụ như adf.ly hoặc Linkbucks. Và tin tặc đã dụ người dùng cài đặt công cụ này vào máy để chúng lợi dụng. Hãng CNBC dẫn lời ông Rainer Michael Preiss, Giám đốc hãng Taurus Wealth Advisors, theo đó tiền ảo là khoản đầu tư không khôn ngoan, vì nó đầy tính biến động và có tính lưu trữ giá trị yếu.

Ông Rainer Michael Preiss cũng cho rằng, tiền ảo có khả năng là lựa chọn thay thế cho nhà đầu tư trong bối cảnh hệ thống ngân hàng thiếu minh bạch. Theo theo hãng CNN, dự án Aston Plaza & Residences (dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2019) được đầu tư bởi 2 doanh nhân Michelle Mone và Doug Barrowman đang cung cấp các căn hộ chấp nhận thanh toán trực tiếp bằng bitcoin. Theo đó, các căn hộ dạng studio loại nhỏ, không phân chia không gian có giá 30 Bitcoin và căn hộ một phòng ngủ được bán với giá 50 Bitcoin (khoảng 240.000 USD).

Tiền điện tử Bitcoin có thể bị đánh cắp từ SMS
Tiền điện tử Bitcoin có thể bị đánh cắp từ SMS

“Tôi nghĩ tiền này sẽ tốt hơn các loại thẻ. Vì khi bạn thanh toán thẻ, cửa hàng sẽ mất phí”, Chủ tịch kiêm CEO Mizuho Financial Group Yasuhiro Sato chia sẻ với tờ Financial Times. Theo tờ Financial Times, một số ngân hàng (dẫn đầu bởi Mizuho Financial Group và Japan Post Bank) coi J Coin là loại tiền kỹ thuật số dùng để thanh toán hàng hóa và chuyển tiền thông qua smartphone.

Theo đó, J Coin có thể chuyển đổi thành đồng yên với giá trị tương đương, hoạt động nhờ một ứng dụng trên smartphone và sử dụng mã QR quét tại các cửa hàng. Và loại tiền kỹ thuật số mới sẽ ra mắt vào dịp Olympic Tokyo 2020 nhằm đối phó với mối đe dọa từ Alibaba. Đây là chứng minh khả năng của các fintech Nhật Bản tại Olympic Tokyo năm 2020, thời điểm hàng trăm nghìn du khách sẽ đến thăm đất nước mặt trời mọc.

Các ngân hàng ước tính, việc này có thể đóng góp 10 tỷ yên cho kinh tế Nhật Bản, nhờ cắt giảm các chi phí xử lý tiền mặt và các khoản phí thanh toán cho nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Theo ông Yasuhiro Sato, J Coin được thiết kế nhằm thay đổi thói quen phụ thuộc vào tiền mặt khi có tới 70% giá trị giao dịch tại Nhật là tiền mặt, cao nhất trong nhóm các nước phát triển.../.

Ngày 27-9, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ cảnh sát Hàn Quốc cho biết, sau khi điều tra các vụ tấn công mạng nhằm vào hàng chục tài khoản thư điện tử của các nhân viên thuộc 4 sàn giao dịch tiền ảo bitcoin trong nước cho thấy, từ tháng 7 đến tháng 8-2017, tin tặc Triều Tiên đã tìm cách đánh cắp Bitcoin ở Hàn Quốc./.