Tiết lộ lý do Nga từ chối bán tên lửa 'vượt mọi hệ thống phòng không'

(PLVN) - Vì tuân thủ các thỏa thuận quốc tế nên Rosoboronexport đã từ chối các đề nghị mua tên lửa hành trình Kalibr, ông Alexander Mikheev - Tổng Giám đốc Công ty – cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Mikheev đưa ra tại Diễn đàn Army-2019. “Có những đề xuất nhưng chúng tôi tuân thủ các hiệp ước quốc tế về không phổ biến vũ khí”, ông Mikheev tiết lộ lý do từ chối bán tên lửa hành trình Kalibr.

Theo giới chức Nga, tên lửa hành trình Kalibr có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Trong quá trình hoạt động, tên lửa này liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện.

Ở giai đoạn bay cuối, nhờ tầng tăng tốc bổ sung, tên lửa này có thể bay ở tốc độ đến 2,7-2,9M, tức hơn gần 3 lần vận tốc âm thanh.

Hiện nay, tên lửa Kalibr được trang bị trên các tàu chiến thuộc hạm đội Nga và các tàu chiến của Ấn Độ, Trung Quốc... 

Hồi tháng 2 vừa qua, có thông tin cho hay Nga sẽ phát triển hệ thống tên lửa Kalibr để tên lửa này không chỉ phóng được từ các tàu chiến mà còn có cả phiên bản trên mặt đất.

Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin hôm 2/2 tuyên bố Nga sẽ đình chỉ các nghĩa vụ theo Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) - thỏa thuận được Liên Xô ký với Mỹ, theo đó cấm các bên sở hữu tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Động thái này của Nga diễn ra sau hành động tương tự của Mỹ.

Đọc thêm