Tiết lộ tên lửa chống nhóm tàu sân bay mạnh nhất của Nga

(PLVN) - Tên lửa hành trình Kalibr của Nga còn nhanh và hiện đại hơn tên lửa Granit, hãng tin Sputnik dẫn lời cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic Vladimir Valuev nhận định.
Tầu ngầm Veliki Novgorod của Nga bắn các tên lửa Kalibr vào mục tiêu IS.
Tầu ngầm Veliki Novgorod của Nga bắn các tên lửa Kalibr vào mục tiêu IS.

Theo Sputnik, phát biểu của ông Valuev được đưa ra sau khi truyền thông Trung Quốc cho rằng tên lửa Granit của Nga là tên lửa có tiềm năng nhất trong trường hợp cần chiến đấu với các nhóm tàu sân bay Mỹ.

“Tên lửa đó không phải là loại mới nhất. Các tàu ngầm Kursk và tàu mặt nước của chúng tôi đã được trang bị với Granit. Tên lửa này có tốc độ thấp hơn so với các tên lửa Kalibr thế hệ mới dù chúng thực sự được phóng vào tàu mặt nước và tàu sân bay”, ông Valuev nhận định.

Theo cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic của Nga, tên lửa Kalibr cũng tốt hơn hẳn so với tên lửa Granit ra đời từ trước.

“Kalibr là tên lửa hiện đại hơn và nhanh hơn, không bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không”, vị chuyên gia nhận định.

Giới chức Nga trước đó công bố, Kalibr là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, tên lửa hành trình Kalibr đã trải qua quá trình hiện đại hóa sau khi được sử dụng ở Syria, giúp giảm thời gian thiết lập nhiệm vụ bay.