Tiết lộ thu nhập 'khủng' của Tổng thống sắp mãn nhiệm Ukraine

(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko trong 4 tháng đầu năm nay đã kiếm được 12,4 triệu USD, hãng tin Sputnik dẫn số liệu trong bản kê khai thu nhập của nguyên thủ quốc gia Ukraine mới được công bố cho biết.
Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko.
Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko.

Trong số đó, theo Sputnik, Tổng thống Ukraine đã nhận được 8 triệu USD cổ tức từ công ty cổ phần đại chúng ZNKIF Praym essets kepital. 

Bộ Tài chính Ukraine cũng đã chuyển trả cho ông này khoảng 4 triệu USD chi phí mua trái phiếu cho vay chính phủ. 

Với việc mua chứng khoán, Tổng thống Ukraine Poroshenko nhận được khoảng 174.000 USD lợi nhuận đầu tư nữa.

Ngoài ra, người đứng đầu nhà nước Ukraine đã kiếm được 16.000 USD tiền lãi khoản gửi trong Ngân hàng Đầu tư Quốc tế; 66.000 USD tiền bồi thường cho một bài báo đưa thông tin không đáng tin cậy về cuộc gặp của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Interfax, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/3 vừa qua, tổng thu nhập của ông Poroshenko đạt 57 triệu USD, tăng 95 lần so với báo cáo cùng kỳ của năm trước đó. Trong năm 2017, thu nhập của ông Poroshenko theo khai báo là 600.000 USD.

Dẫn hồ sơ thuế, Interfax cho biết, Tổng thống Ukraine đang sở hữu một ngôi nhà có diện tích hơn 1.330m2 ở Kozyn, vùng Kiev cùng với 3 lô đất trong cùng khu vực này có tổng diện tích khoảng 42.000m2. 

Ông Poroshenko cũng có 3 bất động sản với tổng diện tích hơn 12.000m2 và 2 căn hộ ở Kiev. Một căn hộ khác thuộc về Tổng thống nằm ở thành phố Vinnytsia, trong khi vợ của ông Poroshenko cũng sở hữu một căn hộ ở Kiev, một mảnh đất và một ngôi nhà vườn ở quận Boryspil ở khu vực thủ đô.

Theo thống kê của Forbes, tính đến ngày 3/3/2014, tổng tài sản của ông Poroshenko là 1,3 tỉ USD. Ông này khi đó có biệt danh “Vua chocolate” của Ukraine.

Năm 2014 cũng là năm ông bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine. Theo Sputnik, ông Poroshenko từng phàn nàn rằng chức vụ nguyên thủ quốc gia của ông “không phải là sự ngọt ngào” và tài sản cá nhân của ông đã giảm đáng kể trong những năm ông làm tổng thống.