Tiết lộ tính năng độc đáo của máy bay “tốt nhất thế giới” Su-57 của Nga

(PLVN) - Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga sở hữu các vũ khí mà trên thế giới hiện không có loại máy bay tương tự nào có, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Mikhail Strelets - Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Công ty Sukhoi – khẳng định.
Máy bay Su-57 của Nga.
Máy bay Su-57 của Nga.

Ông Mikhail Strelets cũng là Giám đốc Phòng thiết kế Sukhoi, thiết kế trưởng của dự án máy bay Su-57.

Theo ông Strelets, 1 yêu cầu quan trọng mà khách hàng đặt ra đối với các máy bay của công ty là tỷ lệ tải trọng vũ khí chiến đấu mà máy bay có khả năng mang theo so với trọng lượng của máy bay. 

Tỷ lệ này càng cao thì chất lượng máy bay với vai trò là một phương tiện mang tải càng được đánh giá cao. Điều này cũng được áp dụng tương tự với khối lượng, trọng lượng và danh mục vũ khí tác chiến được bố trí tại các khoang bên trong thân máy bay. 

“Nếu tính về các chỉ số này thì trong tất cả các loại máy bay thế hệ thứ 5 trên thế giới không có loại nào được như máy bay Su-57”, ông Mikhail Strelets khẳng định.

Ông này cũng nhấn mạnh việc máy bay Su-57 được trang bị tổ hợp thiết bị điều khiển máy bay mới về cơ bản, đảm nhiệm chức năng như một “phi công điện tử” trên máy bay.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 đầy hứa hẹn của Nga. Máy bay được Nga phát triển từ năm 2002.

Đây là máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên của Nga được trang bị công nghệ tàng hình. Máy bay này được thiết kế để tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không ở cả cự ly gần và xa. Máy bay của Nga cũng có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển.  Phòng thiết kế Sukhoi phát triển máy bay này như một phần của dự án PAK FA. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 2.600km/h. 

Máy bay Su-57 lần đầu cất cánh ngày 29/1/2010. So với những dòng máy bay trước đó, máy bay này có sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao, tích hợp cả các tính năng của máy bay chiến đấu và máy bay máy bay tấn công.

Su-57 có khả năng thực hiện chuyến bay với vận tốc nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ âm thanh. Tổ hợp thiết bị hiện đại và đặc tính khó bị phát hiện cũng mang lại sự vượt trội cho Su-57 so với các đối thủ.

Trước khi được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga trong năm nay, chiếc máy bay phản lực này đã được thử nghiệm chiến đấu ở Syria.

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật.

“Có thể nói, trên thế giới hiện không có máy bay nào có thể hoạt động tốt như máy bay chiến đấu của chúng ta”, ông Putin khẳng định.

Giới chức Nga mới đây cho biết thêm rằng họ đã tạo ra nguyên mẫu của một tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ được phát triển dành cho máy bay Su-57.

Đây là một tên lửa lớp không đối đất, với phần đạn được bố trí bên trong thân máy bay. Trước đây, loại đạn này chưa được thử nghiệm với máy bay vận tải.

Đọc thêm