Tiết lộ về nhiệm vụ đặc biệt của tên lửa đẩy Angara

(PLVN) - Kỹ sư thiết kế trưởng Sergei Kuznetsov (Phòng thiết kế Salyut - một phần của Trung tâm Khrunichev) tiết lộ về mục đích sử dụng phương tiện phóng công suất lớn Angara-A5V.
Tên lửa Angara-A5.
Tên lửa Angara-A5.

Theo ông Sergei Kuznetsov, Angara-A5V có thể được sử dụng để phóng các cặp vệ tinh và đưa các sứ mệnh có người lái lên Mặt trăng.

"Giờ đây, Angara-A5V có thêm một nhiệm vụ mới, đó là chương trình mặt trăng. Ngoài việc phóng các cặp tàu vũ trụ tự động, giờ đây chúng tôi có thể tham gia vào quá trình phóng Orlyonok lên Mặt trăng. Ngoài ra, nếu Nga chế tạo tên lửa có thể chở 37-38 tấn hàng lên quỹ đạo thấp thì sẽ xuất hiện khả năng tạo ra thiết bị hạng nặng để giải quyết các nhiệm vụ đặc biệt", ông Kuznetsov nói.

Tuy nhiên, ông Kuznetsov không tiết lộ những thiết bị này sử dụng vào mục đích gì.

Ngoài ra, ông Kuznetsov cho hay, Angara-A5V có thể được sử dụng để phóng các tàu thăm dò liên hành tinh.

Đề cập tới khả năng dùng một tên lửa để phóng hai vệ tinh cùng một lúc, ông  Kuznetsov cho biết đây là một trong những cách để giảm chi phí phóng bằng tên lửa đẩy Angara. Hiện tại, các vụ phóng vệ tinh theo cặp được thực hiện trên tên lửa đẩy Proton-M của Nga, phương tiện phóng Ariane 5 của châu Âu và tên lửa đẩy Falcon 9 của Mỹ.

Theo Sputnik, trước đó, có thông tin rằng việc chế tạo tên lửa siêu nặng có trọng tải từ 100 tấn trở lên để đưa vào quỹ đạo thấp đã bị đình chỉ, thay vào đó, ở giai đoạn đầu, chương trình Mặt Trăng có người lái của Nga sẽ sử dụng tên lửa Angara. Angara là một gia đình tên lửa đẩy thân thiện với môi trường thuộc nhiều lớp khác nhau, bao gồm các tên lửa đẩy hạng nhẹ Angara-1.2, hạng nặng - Angara-A5 và tên lửa đẩy hiện đại hóa Angara-A5M, tên lửa đẩy được gia tăng khả năng chuyên chở Angara-A5V.

Người đứng đầu Roscosmos Dmitry Rogozin cũng từng đăng trên Facebook rằng các sứ mệnh có người lái đầu tiên của Nga lên Mặt Trăng sẽ được thực hiện với phương tiện phóng Angara, thay vì tên lửa Yenisei siêu nặng, theo đó sự hiện diện của hai tổ hợp phóng Angara trong các phiên bản mới khác nhau (5M, 5B) từ năm 2023 sẽ giúp kết hợp phóng, lắp ráp tổ hợp bay có người lái trên quỹ đạo. 

Clip Nga phóng thử tên lửa mang Angara-A5: