Tiết lộ về nút bấm hạt nhân của Anh khi Thủ tướng Johnson nhập viện

(PLVN) - Chính phủ Anh ngày 7/4 từ chối cho biết ai là người chịu trách nhiệm về mã hạt nhân của Anh trong lúc Thủ tướng Boris Johnson được điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt do các biến chứng của bệnh Covid-19.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.

Theo AFP, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 6/4 đã phải chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt do tình trạng sức khỏe của ông xấu đi sau khi nhiễm bệnh Covid-19.

Ông này đến nay là nhân vật cấp cao nhất trên thế giới nhiễm bệnh Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành khắp thế giới. 

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh, Thủ tướng Johnson đã chỉ định Ngoại trưởng Dominic Raab thay thế mình điều hành công việc trong Chính phủ. Tuy nhiên, Phố Downing khẳng định ông Johnson vẫn đang tỉnh táo.

“Người đang điều hành đất nước sau khi Thủ tướng đã vạch ra kế hoạch là Ngoại trưởng Dominic Raab”, Bộ trưởng văn phòng nội các Anh Michael Gove ngày 7/4 được Reuters dẫn lời xác nhận.

Ông Gove khẳng định ông Raab sẽ là người quyết định về các biện pháp phong tỏa do dịch Covid-19 ở Anh.

Tuy nhiên, khi được BBC hỏi liệu Ngoại trưởng Dominic Raab có được trao mã hạt nhân trong khi ông Johnson được điều trị hay không, Bộ trưởng Gove cho biết ông “thực sự không thể nói về các vấn đề an ninh quốc gia”. 

Anh là 1 trong 5 nước có vũ khí hạt nhân chính thức của thế giới. Nước này cũng có 4 tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo Trident II D5 chứa đầu đạn hạt nhân. 

Anh có kho dự trữ khoảng 215 đầu đạn hạt nhân, trong đó có khoảng 120 chiếc đang hoạt động.

Chỉ Thủ tướng Anh mới có thể ủy quyền cho một cuộc tấn công hạt nhân. Một mệnh lệnh như vậy sẽ được truyền tới một trong những tàu ngầm hạt nhân của Anh với một bộ mã đặc biệt.

Đọc thêm