Tiết lộ về việc giữ viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine

(PLVN) - Một quan chức ngân sách của Mỹ đã yêu cầu Lầu Năm Góc giữ lại khoản viện trợ quân sự cho Ukraine chỉ 90 phút sau cuộc điện thoại gây tranh cãi giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, AFP dẫn một email nội bộ của Mỹ cho hay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo hãng tin trên, email trên là một phần trong hàng loạt các tài liệu được Trung tâm liên chính công – một tổ chức điều tra phi lợi nhuận – công bố.

“Dựa trên hướng dẫn mà tôi đã nhận được và theo kế hoạch của Chính phủ để xem xét hỗ trợ cho Ukraine... vui lòng giữ lại mọi nghĩa vụ bổ sung của Bộ quốc phòng với các khoản tiền này”, ông Michael Duffy - nhân viên Văn phòng Quản lý Ngân sách - viết trong email gửi cho các quan chức Lầu Năm Góc.

AFP dẫn các tài liệu cho biết, đoạn email trên được gửi vào 11h04 sáng 25/7, tức chỉ 1 giờ, 31 phút sau khi cuộc gọi điện thoại gây tranh cãi của ông Trump với ông Zelensky kết thúc.

Ông Trump bị cáo buộc đã giữ lại 400 triệu USD hỗ trợ cho Ukraine để thúc đẩy việc Kiev điều tra đối thủ chính trị của ông là ông Joe Biden.

Đảng Cộng hòa đã lên tiếng bảo vệ động thái này, khẳng định việc viện trợ nước ngoài bị trì hoãn là không có gì bất thường.

Đây cũng là một phần lý do khiến ông Trump bị Hạ viện luận tội vì lạm quyền và cản trở Quốc hội.