Tiết lộ về vũ khí chính của NATO có khả năng "chống Nga"

(PLVN) - Do có khả năng tàng hình khó nhận biết và trang bị nhiều loại cảm biến, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II được xem là loại máy bay thích hợp duy nhất để đương đầu với quân Nga, Sputnik dẫn thông tin từ Defense News cho biết.
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II. Ảnh: U.S. Air Force
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II. Ảnh: U.S. Air Force

Theo báo cáo của tập đoàn RAND - tổ chức hỗ trợ và nghiên cứu có trụ sở tại Santa Monica (California, Mỹ), do có khả năng tàng hình khó nhận biết và trang bị nhiều loại cảm biến, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II được xem là loại máy bay thích hợp duy nhất để đương đầu với quân Nga trong trường hợp xảy ra xung đột ở châu Âu.

Từ các tài liệu được giới thiệu, có thể thấy trong tương lai gần loại vũ khí chính của châu Âu sẽ là máy bay chiến đấu chủ lực có nhiệm vụ chống Nga. “Trong bối cảnh xung đột căng thẳng với Nga, tiềm lực của NATO sẽ được cải thiện với sự xuất hiện của hàng trăm chiến đấu cơ thế hệ thứ năm vào những năm 2020”, RAND báo cáo.

Báo cáo trên cũng nói rằng, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẽ có thể chọc thủng lưới phòng không của Nga, do đó “mang đóng góp đáng kể vào kết quả chiến sự ngay từ những giờ đầu tiên”. Theo RAND, cuộc xung đột như vậy có thể phát sinh nếu Moscow tiếp tục lợi dụng sự mất cân bằng trong khu vực và cố gắng “chiếm lấy bất kỳ phần nào trên lãnh thổ NATO”.

Tập đoàn RAND cũng lưu ý đến thực tế là khi đối mặt với hệ thống phòng không Nga, khả năng đột phá của không quân các nước châu Âu không có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, như Pháp và Đức chẳng hạn, còn rất hạn chế.

Đọc thêm