Tiết lộ về vũ khí “chưa từng nghe thấy” của Mỹ

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nói về loại vũ khí “chưa từng nghe thấy” của Mỹ, rất có thể ám chỉ đến đầu đạn hạt nhân W76-2, hãng tin Sputnik dẫn tin từ truyền thông Mỹ cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin trên, vũ khí “chưa từng nghe thấy” của Mỹ được xem là không tương đồng với bất kỳ vũ khí nào của cả Nga và Trung Quốc, 

Tờ Popular Mechanics cho hay, việc chế tạo và vận hành đầu đạn này đã được quân đội Mỹ công bố từ năm 2018.

Trước đó, tờ Washington Post dẫn đoạn trích trong cuốn sách có tên Rage (Cơn thịnh nộ) cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ có hệ thống vũ khí hạt nhân mà Nga và Trung Quốc thậm chí chưa từng nghe đến. 

Tờ báo này dẫn các đoạn trích từ cuốn sách của ký giả Bob Woodward – tác giả cuốn sách - cho biết ông Trump khi nói về mức độ tiếp cận của Mỹ với Triều Tiên vào năm 2017 đã nói về một hệ thống vũ khí “chưa từng nghe thấy”.

Theo tác giả cuốn sách, sau tuyên bố này, các nguồn tin giấu tên xác nhận rằng Mỹ có những hệ thống vũ khí bí mật mới. Các nguồn tin cũng cho biết họ rất ngạc nhiên khi ông Trump nói về điều đó.

Một ngày trước đó, ông Trump khi phát biểu trước những người ủng hộ ở Michigan cũng đã tuyên bố rằng cả Nga và Trung Quốc đều không có vũ khí như Mỹ.

“Nhiều khả năng Tổng thống đang đề cập đến các đầu đạn hạt nhân W76-2 mới, được thiết kế để triển khai trên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident D-5”, tờ Popular Mechanics viết.

Theo Popular Mechanics, Hải quân Mỹ hiện được trang bị 12 tàu ngầm tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị khoảng 20 tên lửa đạn đạo Trident D-5, mỗi tàu có khả năng mang 4-5 đầu đạn hạt nhân W76-2. Sức nổ của mỗi đầu đạn này là khoảng 100 kiloton, gấp khoảng 6 lần so với quả bom hạt nhân ném xuống Hiroshima. 

Ấn phẩm này nhấn mạnh rằng lần đầu tiên chính quyền Trump đề cập đến đầu đạn hạt nhân W76-2 là vào tháng 2/2018. Khi đó, lại vũ này được giới thiệu như một vũ khí sẽ giúp chống lại mọi hiểu lầm về lỗ hổng trong lực lượng răn đe khu vực của Mỹ.

Hồi đầu năm, Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Hải quân nước này đã bố trí tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân công suất thấp W76-2 trên tàu ngầm. 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách về chính sách John Rood trong một tuyên bố cho hay, việc bổ sung đầu đạn hạt nhân trên tàu ngầm như vậy giúp tăng cường khả năng răn đe của Mỹ, đồng thời cung cấp cho nước này một vũ khí chiến lược năng suất thấp luôn sẵn sàng tác chiến.

Đọc thêm