Tiết lộ về vụ phóng tên lửa lên vũ trụ cuối cùng của Nga trong năm 2019

(PLVN) - Vụ phóng tên lửa đẩy Rokot mang 3 vệ tinh thông tin Gonets-M từ sân bay vũ trụ Plesetsk của Nga sẽ được lùi lịch từ ngày 26 sang ngày 27/12, trở thành vụ phóng thiết bị lên vũ trụ cuối cùng của Nga trong năm 2019.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin Sputnik dẫn các nguồn tin cho biết, vụ phóng các vệ tinh Gonets-M bằng tên lửa Rokot sẽ diễn ra vào 2h02 sáng 27/12. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết nguyên nhân dẫn đến việc lùi ngày tiến hành vụ việc.

Tính tổng cộng, trong năm 2019, Nga đã thực hiện 21 vụ phóng tên lửa từ sân bay vũ trụ Baikonur, Plesetsk, sân bay Đông và Kourou. 

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Nga sẽ tiến hành thêm 4 vụ phóng nữa, trong đó có vụ phóng vệ tinh Glonass-M ngày 10/12 từ sân bay Plesetsk, vụ phóng thiết bị CSG-1 và một vệ tinh khác ngày 17/12 từ Baikonur và vụ phóng vệ tinh Electro-L ngày 24/12 từ Baikonur.

Hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp toàn cầu Gonets-D1M có chức năng đảm bảo thông tin liên lạc và truyền dữ liệu ở vùng sâu vùng xa, cũng như để giám sát môi trường, giao thông và công nghiệp. 

Hiện tại, Nga đang có 12 vệ tinh Gonets-M bay trong quỹ đạo, trong đó có 9 vệ tinh có chương trình nghiên cứu riêng.