Tìm thấy dấu vết mới của người cổ đại tại Tanzania

(PLVN) - Hàng ngàn năm trước, có một nhóm người đã đi dạo ở Tanzania ngày nay. Những dấu chân họ để lại hiện đang mang đến những hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống của con người cổ đại.

Dấu chân của con người có niên đại từ 19.100 đến 5.760 năm trước tại Tanzania.
Dấu chân của con người có niên đại từ 19.100 đến 5.760 năm trước tại Tanzania.

Nhóm hơn 400 dấu chân được hình thành vào khoảng 5.000 đến 19.000 năm trước tại một địa điểm có tên là Engare Sero, phía nam hồ Natron của Tanzania.

Kevin Hatala - trợ lý giáo sư sinh học tại Đại học Chatham, người đứng đầu nghiên cứu - cho biết: "Các vị trí như Engare Sero hình thành trong khoảng thời gian rất ngắn và vì vậy chúng chụp được những bức ảnh chụp nhanh khi con người cổ đại di chuyển qua phong cảnh của chúng".

"Với sự hiếm có và giá trị của nhiều bằng chứng hóa thạch này, một phần khiến cuộc khám phá của chúng tôi trở nên thú vị là độ lớn của nó, với hơn 400 dấu chân được lưu giữ trên cùng bề mặt tro núi lửa. Chúng tôi cũng đã học được một số điều thực sự thú vị về hành vi của nhóm khi nghiên cứu bề mặt dấu chân."

Phân tích dấu chân là một quá trình phức tạp. Vào năm 2009, nhóm nghiên cứu đã lần đầu tiên đến thăm địa điểm này - được phát hiện bởi một cộng đồng Maasai địa phương và phát hiện chỉ có 56 dấu chân được nhìn thấy, bị phơi nhiễm bởi sự xói mòn tự nhiên. Ba năm khai quật bổ sung đã tiết lộ thêm hàng trăm dấu vết, được tạo ra bởi cả con người và động vật như ngựa vằn và trâu.

Nhóm dấu chân người lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Phi - được phát hiện tại Engare Sero, phía nam hồ Natron của Tanzania - cung cấp một cái nhìn về con người trong thời kỳ được gọi là cuối kỷ Pleistocene.
Nhóm dấu chân người lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Phi - được phát hiện tại Engare Sero, phía nam hồ Natron của Tanzania - cung cấp một cái nhìn về con người trong thời kỳ được gọi là cuối kỷ Pleistocene.

Các dấu vết được tạo ra trong dòng bùn núi lửa ướt, sẽ khô nhanh chóng trên một bề mặt cứng, Hatala nói. Điều đó, kết hợp với các bằng chứng khác bao gồm việc không có sự trùng lặp về dấu chân, cho thấy những dấu chân này được tạo ra bởi một nhóm đi cùng lúc, thay vì các cá nhân di chuyển trên cùng một khu vực vào các thời điểm khác nhau.

Dựa trên kích thước và độ dài sải chân, họ xác định nhóm bao gồm bốn người đàn ông trưởng thành cùng 19 phụ nữ trưởng thành và hai cậu bé. Lối đi của vết chân cũng cho phép các nhà nghiên cứu suy đoán chiều cao của những người tạo ra chúng, cho thấy một số người đàn ông tương đối cao trong nhóm, bao gồm một người cao khoảng 1.83 mét.

Một số dấu vết bị lộ do xói mòn trên một phần của khu vực dẫn đến các khu vực vẫn còn bị phù sa bao phủ, hứa hẹn sẽ có thêm các dấu vết mới. Việc khai quật hiện đang bị trì hoãn, bởi vì địa điểm này dễ bị xói mòn và các nhà nghiên cứu đang hy vọng đưa ra một kế hoạch bảo tồn trước khi tiếp tục công việc.