Tìm thấy mảnh vỡ máy bay mất tích?

Tàu bay của Cảnh sát biển báo về đã tìm thấy một mảnh vỡ nghi là của máy bay. Tàu biển của Việt Nam đang tiến gần đến vị trí có miếng composit và thanh bằng ngang được cho là của máy bay bị nạn.
Chấm trắng được cho là mảnh composit văng ra từ tàu bay mất tích
Chấm trắng được cho là mảnh composit văng ra từ tàu bay mất tích
18h30, tàu bay DSC6 báo về đã tìm thấy một mảnh vỡ nghi là của máy bay. Tuy nhiên, trời tối nên DSC6 không thể hạ cánh mà chỉ có thể chụp lại ảnh. Ông Lại Xuân Thanh- Cục trưởng Cục Hàng không VN lo lắng, nếu không vớt ngay, mảnh vỡ có thể trôi đi.
Mảnh vỡ được phát hiện nghi là miếng composite ốp phía trong cửa máy bay. Do trời quá tối, tàu bay DSC6 dự kiến sáng mai sẽ tới xác định.
Trung tâm chỉ huy yêu cầu Cục Hàng hải điều tàu ra vị trí tìm thấy miếng composite. Cán bộ bay đã chụp lại được miếng composite và gửi về Sở chỉ huy. Thêm một vật nghi thanh bằng ngang của đuôi máy bay. Vị trí tìm thấy mảnh vỡ máy bay có tọa độ gần 8độ 47 phút 32 Bắc – 103độ 22phút 26 giây Đông, cách Thổ Chu 80 km Nam – Tây Nam.
Trước đó, 18h, tại vùng tìm kiếm rộng hơn 100 nghìn m2, sau khi trời tối, các trực thăng của Việt Nam đã dừng tìm kiếm, tuy nhiên, các tàu vẫn tiếp tục chia vùng để rà soát, kiên quyết không để lọt các dấu vết cho thấy vị trí máy bay lâm nạn.
Một vật thể màu vàng được máy bay Singapore báo khiến tất cả lực lượng tăng tốc đến "điểm nóng". Tuy nhiên, đến 18h hôm nay thông tin về Sở chỉ huy vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, chưa có gì được xác định rõ ràng. Liên tục có một số thông tin chưa được xác minh chuyển về trụ sở. Do chưa kiểm chứng nên đây đều được cho là tin hoang báo.
17h30, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tìm kiếm máy bay mất tích tại trụ sở Bộ Quốc phòng. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Sau khi nghe lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương sự nỗ lực, phản ứng nhanh của các lực lượng liên quan ngay từ khi xảy ra sự việc. Dù thời gian tàu bay mất tích đã khá dài nhưng các đơn vị tìm kiếm cứu nạn vẫn không ngừng nghỉ, chậm trễ một phút nào trong công tác tìm kiếm.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan đơn vị tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tốt nhất cho các nước bạn triển khai tìm kiếm. Nếu máy rơi xuống biển thì khả năng sống sót của hành khách là rất lớn, nên phải thực hiện tìm kiếm 24/24 giờ, không được ngơi nghỉ. Đến nay vẫn chưa thể xác định máy bay rơi hay không, ở vị trí nào nên cần thiết phải mở rộng tìm kiếm sang các phương án khác.
Nếu phát hiện máy bay gặp nạn trong vùng thông báo bay FIR do Việt Nam quản lý, sẽ phải thành lập Ủy ban điều tra quốc gia về tai nạn. Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì.
Tại cuộc họp, báo cáo Phó Thủ tướng, ông Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân VN cho biết sẽ sớm xác minh vết dầu loang trên biển có phải dầu máy bay hay không. Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng báo cáo sáng mai Sở Chỉ huy tại Phú Quốc có thể đi vào hoạt động. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kiên Giang để chuẩn bị đủ các điều kiện tốt nhất.
Trước đó, đại diện Đại sứ quán Mỹ đã đến Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo: lực lượng tìm kiếm của Mỹ xác minh vật thể khả nghi do máy bay Singapore phát hiện không liên quan đến máy bay mất tích. Trước đó, thủy phi cơ DHC-6 do Phó tư lệnh quân chủng Hải quân Nguyễn Minh Thành chỉ huy đã cất cánh từ sân bay Phú Quốc ra vị trí phát hiện vật thể lạ.